ไปไกลมาก! “นอร์เวย์”เตรียมเป็น​สังคม​แห่ง​การ​ใช้”​พลังงาน​ไฟฟ้า​”เต็ม​รูป​แบบ​ ชาติเเรกของ​โลก

AFP PHOTO / DANIEL SANNUM LAUTEN

นอร์เวย์ เตรียมเป็นชาติเเรกที่ใช้พลังงานทดเเทนอย่างเต็มรูปแบบ เเละตั้งเป้าใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดให้ได้ในปี 2050

เเม้ว่านอร์เวย์ จะเป็นประเทศที่ค้นพบแหล่งปิโตรเลียม ทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมากมาย จนทำให้กลายเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันและก๊าซฯ ติดอันดับ 3 ของโลกในช่วงทศวรรษปี 2000 แต่กลับใช้ “ไฟฟ้า” เป็นพลังงานหลักของประเทศ

นอร์เวย์ มีการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดในโลก เป็นจำนวน​กว่า 110,000 คัน ซึ่งทาง​รัฐบาล​ได้ประกาศ​ว่า​จะ​ไม่​มี​การ​ใช้​ยาน​พาหนะ​ที่​ขับเคลื่อน​โดย​เชื้อเพลิง​ฟอสซิลในประเทศอีก
ภายหลังปี 2025

โดยมีการผลักดันให้​ใช้​รถยนต์​ไฟฟ้า​ของ​ภาค​อุตสาหกรรม​การ​ขนส่ง เช่น เมื่อเร็วๆนี้ นอร์เวย์วางแผนใช้เรือคอนเทนเนอร์ เดินด้วยพลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ลำแรกของโลกในปีหน้า ช่วยลดการขนส่งทางถนนได้ปีละ 40,000 เที่ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ พลังงานไฟฟ้ากว่า 90% ในนอร์เวย์ เป็นการผลิตมาจากพลังงานน้ำ ด้วยการมีน้ำจากการละลายของหิมะขั้วโลกตลอดปี จึงทำให้สามารถพัฒนาเขื่อนได้ เเละมีต้นทุนต่ำ ส่งผลให้นอร์เวย์มีค่าไฟฟ้าที่ราคาถูกเมื่อเทียบกับรายได้ต่อหัวของประชากร

สำหรับการเปลี่ยนไปใช้พลังงาน​ทดแทน​ จะช่วยลดปัญหาโลกร้อน อุณหภูมิอากาศ เเละลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมไปถึงการ​สูญเสีย​งาน​ใน​อุตสาหกรรม​น้ำมัน​ที่​นอร์เวย์​กำลัง​เผชิญ​อยู่ ซึ่งคาดว่าจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาในอนาคต

AFP PHOTO / DANIEL SANNUM LAUTEN