รัฐฮาวายเสนอร่างกฎหมายห้ามขายบุหรี่ให้แก่คนที่มีอายุต่ำกว่า 100 ปี ภายในปี’67

เอเอฟพีรายงานว่า ริชาร์ด ครีแกน ส.ส.พรรคเดโมแครตของรัฐฮาวายของสหรัฐ เสนอร่างกฎหมายห้ามจำหน่ายบุหรี่ให่แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 100 ปี โดยจะให้มีผลบังคับใช้ในปี 2567

แม้ว่าฮาวายเป็นรัฐหนึ่งที่มีกฎหมายที่เข้มงวดในการจำหน่ายบุหรี่อยู่แล้ว แต่ส.ส.ริชาร์ดผู้ซึ่งเป็นแพทย์ประจำห้องฉุกเฉินกล่าวว่า เราจำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อแบนสิ่งที่สร้างอันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

ครีแกน ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฮาวาย ทริบูน เฮอรัลด์ว่า โดยพื้นฐานแล้วนั้นเรามีกลุ่มคนที่เสพติดเป็นจำนวนมาก และตกเป็นทาสในอุตสาหกรรมที่ออกแบบบุหรี่ให้น่าสูบติดสูงมากขึ้น ทั้งๆ ที่รู้ว่าบุหรี่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

เขายังกล่าวอีกว่า รัฐมีหน้าที่ปกป้องสุขภาพของประชาชน เราไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าถึงสารเสพติดโดยพลการ หรือได้รับยาโดยที่ไม่มีใบสั่งจ่ายยาจากแพทย์ แต่สิ่งนี้เป็นอันตรายยิ่งกว่ายาที่ต้องใบสั่งยาจากแพทย์ แถมยังมีการเสพติดมากกว่าอีก

สำหรับข้อเสนอของครีแกนนั้นเรียกร้องให้มีกำหนดเกณฑ์อายุขั้นต่ำของบุคคลที่สามารถซื้อบุหรี่ได้อยู่ที่ 30 ปี ในปีหน้า

จากนั้นเพิ่มเป็นอายุ 40 ปี ในปี 2564 เพิ่มเป็น 50 ปี ในปี 2565 เพิ่มเป็น 60 ปี ในปี 2566 และในปี 2567 อายุขั้นต่ำที่สามารถซื้อบุหรี่อยู่ที่ 100 ปี


สำหรับในปัจจุบันรัฐฮาวายนั้นมีกฎหมายที่กำหนดเกณฑ์อายุขั้นต่ำให้บุคคลที่สามารถซื้อบุหรี่ได้ต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป ในขณะที่รัฐอื่นนั้นกำหนดเกณฑ์อายุขั้นต่ำที่ 18-19 ปี