ประกันรายได้-ให้เงินคนจน ประชานิยมศึกเลือกตั้ง “อินเดีย”

(Photo by CHANDAN KHANNA / AFP)

“อินเดีย” มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก นอกจากนี้ ยังติดโผชาติที่มี “คนจน” มากที่สุด เป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นเดียวกัน โดยสัดส่วน 5% ของประชากรทั้งหมด หรือเกือบ 72 ล้านคน มีรายได้ต่ำกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ตามผลการวิจัยประจำปี 2018 ของสถาบันบรุ๊กกิ้งส์ ในวอชิงตัน ดี.ซี. ดังนั้น การแก้ปัญหาภาวะความยากจนรุนแรง จึงเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่น่าติดตาม โดยเฉพาะในการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค.ปีนี้

รายงานของบลูมเบิร์กระบุว่า ในฤดูการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียช่วงกลางปี 2019 นี้ หนึ่งในผู้ลงสมัครการเลือกตั้งที่ได้รับความสนใจอีกคน ก็คือ “ราหุล คานธี” หัวหน้าพรรคคองเกรสแห่งชาติอินเดีย (Indian National Congress) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านรัฐบาล ออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า “พรรคของเขาจะรับประกันรายได้ขั้นต่ำสำหรับคนจนในประเทศ หากได้รับชัยชนะ หมายความว่ารายได้จะไม่มีการปรับลดลง แต่จะปรับเพิ่มค่าจ้างแรงงานขึ้นตามสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า นัยสำคัญของแคมเปญดังกล่าวมาจากในปี 2018 รายได้ขั้นต่ำสำหรับแรงงานทักษะต่ำ ซึ่งอยู่ที่ 10,900 รูปี/เดือน ลดลงจาก 11,300 รูปี/เดือน และเคยสูงสุดอยู่ที่ 13,500 รูปี/เดือน ในปี 2015 ขณะที่ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำของกลุ่มแรงงานทักษะสูง อยู่ที่ 43,200 รูปี/เดือน ลดลงจาก 46,200 รูปี/เดือน ในปี 2017 ในสมัยการบริหารประเทศของนายกฯโมดี

นอกจากนี้ ในปี 2018 รัฐบาลของโมดีเคยติดโผว่า เป็นรัฐบาลที่ล้มเหลวในความพยายามสร้างงานมากที่สุดในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ปัญหาการว่างงานในอินเดียเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดของรัฐบาลอินเดีย โดยตลอด 4 ปีในการใช้อำนาจบริหาร นายโมดีให้ความสำคัญกับการว่างงานเป็นอันดับหนึ่ง ควบคู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม แคมเปญของนายคานธีที่การันตีเกี่ยวกับเสถียรภาพของอัตราค่าจ้างแรงงานมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กเสนอแนะทิ้งท้ายว่า นายกฯโมดีอาจจะรับมือกับความนิยมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องได้ ด้วยการประกาศนโยบายเอาใจกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ของอินเดีย เช่น การโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรงสำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจน ซึ่งมาจากงบประมาณการคลังชั่วคราว มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ได้ประกาศในวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!