ทรัมป์แถลง “นโยบายประจำปี” ยืนยันแผนสร้างกำแพงเม็กซิโกเพื่อยุติการลักลอบเข้าเมือง-ทลายแก๊งยาเสพติด

REUTERS/Jonathan Ernst

ในวันที่ 5 ก.พ. เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส และต่อสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งของสหรัฐ

ในระยะเวลาการแถลงนาน 1 ชั่วโมง 30 นาที ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเริ่มต้นถึงการมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในวงการการเมืองของสหรัฐในปัจจุบัน และสหรัฐจะต้องสร้างมาตรฐานให้กับการดำเนินการต่างๆ ทุกรูปแบบให้เป็นแบบใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21

ทรัมป์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวขึ้นเป็น 2 เท่า ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็ว นับตั้งแต่เขาได้ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ทรัมป์กล่าวว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐทำให้ทั่วโลกอิจฉา ขณะที่ยืนยันหนักแน่นว่า รัฐบาลของเขานั้นได้ปรับลดกฎระเบียบที่มากกว่า และยังใช้เวลาสั้นกว่ารัฐบาลในสมัยอื่นๆ ด้วย

สำหรับปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคเดโมแครต ทรัมป์เรียกร้องให้มีการประนีประนอมในการเผชิญหน้ากันเพื่อแก้ปัญหา ด้วยคำกล่าวหนักแน่นว่า “ผมต้องการทำงานร่วมกับเดโมแครต ไม่แยกเป็น 2 พรรค แต่เป็น 1 ประเทศเดียวกัน”

“เราต้องปฏิเสธการเมืองที่เต็มไปด้วยการแก้แค้น และต่อต้าน ร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องการจ้างงาน การค้า โครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ คนเข้าเมืองและนโยบายต่างประเทศ ซึ่งมีเพียงปัญหาเล็กๆ เท่านั้นที่เรายังไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เราใกล้มาถึงจุดที่จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ (นัยยะต่อการบรรลุงบประมาณสร้างกำแพงกั้นประเทศเม็กซิโก)” ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าว

นายทรัมป์ยืนยันว่า จะยังสร้างกำแพงมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในพื้นที่ชายแดนตอนใต้ของสหรัฐ พร้อมทั้งเรียกร้องรัฐสภาผ่านร่างกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับสิ่งที่เรียกว่า “วิกฤตเร่งด่วนของชาติ” ที่ชายแดนตอนใต้ของสหรัฐฯ นั่นจะหมายถึง สิทธิโดยเบ็ดเสร็จของประธานาธิบดี โดยงบประมาณระยะสั้นสำหรับหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐจะหมดลงในวันที่ 15 ก.พ.นี้

“วิกฤตชัตดาวน์ 35 วัน จะไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้ผมยุติแผนการสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก สหรัฐต้องการมั่นใจในระบบความปลอดภัย ตอนนี้ฝ่ายบริหารของผมเตรียมจะเสนอสภาคองเกรสในหลายรูปแบบ”

ทรัมป์กล่าวเพิ่มว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะยุติการลอบเข้าเมือง ทำลายแก๊งค้ายาเสพติด และนักค้ามนุษย์ไม่สามารถทำมาหากินได้อีกต่อไป ที่ผ่านมาสมาชิกสภาหลายคนลงมติให้สร้างกำแพง แต่ก็ไม่เป็นรูปเป็นร่างเสียที และผมต้องทำให้ได้

ทรัมป์กล่าวว่าจะเพิ่มงบลงทุนพัฒนายาเพื่อใช้ต่อต้านเชื้อ HIV ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น พร้อมตั้งเป้าจะขจัดโรคเอดส์ให้หมดไปในอีก 10 ปีข้างหน้า

และกล่าวว่า ในปีนี้ นักบินอวกาศชาวอเมริกันจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศอีกครั้ง ด้วยจรวดของอเมริกา พร้อมปิดท้ายเรื่องสำคัญอย่างการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างสหรัฐฯ กับ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ที่เวียดนาม ในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้