รัสเซียเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธ ตอบโต้สหรัฐถอนตัวสนธิสัญญานิวเคลียร์

วันที่ 5 ก.พ. สำนักข่าว ตาสส์ ของรัสเซียรายงานความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นระหว่างสองมหาอำนาจ รัสเซีย-สหรัฐอเมริกา ว่า พลเอกเซียร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียจำเป็นต้องพัฒนาระบบยิงขีปนาวุธจากพื้นดิน 2 ระบบ ได้แก่ “คาลิเบอร์” ซึ่งติดตั้งในทะเลกับขีปนาวุธร่อนพิสัยยาว และขีปนาวุธพิสัยยาวความเร็วเหนือเสียง (ไฮเปอร์โซนิก) ภายในปี 2562-2563

พลเอกชอยกูแถลงว่า มาตรการดังกล่าวของรัสเซียเป็นการตอบโต้สหรัฐหลังตัดสินใจถอนตัวจากสนธิสัญญากำลังนิวเคลียร์พิสัยกลาง (INF) ซึ่งสหรัฐและสหภาพโซเวียตลงนามตั้งแต่ปี 2530 และกำลังพัฒนาขีปนาวุธจากพื้นดินที่มีพิสัยการยิงมากกว่า 500 กิโลเมตร ซึ่งอยู่นอกขอบเขตของสนธิสัญญา

“ในการนี้ประธานธิบดีรัสเซียมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมให้กระทรวงกลาโหมดำเนินมาตรการตอบโต้แบบสมมาตร (symmetrical measures)”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา และ นายไมก์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐจะระงับข้อผูกพันของตนภายใต้กรอบของสนธิสัญญา INF เมื่อวันที่ 2 ก.พ. และยุติการมีส่วนร่วมในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระหว่างการพบพลเอกชอยกู และนายเซียร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ออกคำสั่งยุติความพยายามการจราจรสนธิสัญญา INF ไว้ก่อน จนกว่าสหรัฐจะมีวุฒิภาวะมากกว่านี้


ที่มา ข่วสดออนไลน์