ญี่ปุ่น”ชะลอ”ขยายลงทุนในไทย รอความชัดเจนหลังเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ
เจโทรเผยผลสำรวจบริษัทญี่ปุ่นในไทย เชื่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2019 ดีขึ้น แต่ยังชะลอแผนขยายการลงทุนรอดูความชัดเจนหลังเลือกตั้ง

นายฮิโรกิ มิตซึมะตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เปิดเผยถึงผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ของหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCCB) ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.-4 ธ.ค. 2018 ซึ่งมีบริษัทญี่ปุ่นตอบแบบสอบถาม 509 ราย พบว่า มีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แม้ว่าค่าดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจ (DI) ในครึ่งแรกของปีนี้ จะหดตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 25 (ครึ่งแรกของปี 2018 อยู่ที่ 34 และครึ่งปีหลังอยู่ที่ 29) อันเป็นผลมาจากบริษัทญี่ปุ่นในไทยระบุว่า สภาพธุรกิจปีนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งยังไม่มีแผนขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะรอดูความชัดเจนด้านต่าง ๆ หลังการเลือกตั้งในเดือน มี.ค.นี้

โดยจากผลสำรวจเชื่อว่า “อุตสาหกรรมรถยนต์” ของไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นในครึ่งแรกปีนี้ และจะดึงให้อุตสาหกรรมอื่น ๆดีขึ้นตาม โดยที่ “เวียดนาม” ยังเป็นตลาดส่งออกที่มีศักยภาพของไทย เทียบกับการสำรวจก่อนหน้านี้ที่ตอบว่า “อินเดีย”

สำหรับอุปสรรคใหญ่กระทบต่อธุรกิจในมุมมองของบริษัทญี่ปุ่น ยังเป็นปัญหา “การขาดแคลนบุคลากร” โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต โดยวิชาชีพที่ขาดแคลนหนักที่สุด ได้แก่ “วิศวกร” รองลงมาคือ บุคลากรระดับบริหาร, ผู้จัดการสายงานธุรการ และคนมีทักษะด้านภาษาญี่ปุ่น

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!