หุ้น “ซอฟต์แบงก์” เพิ่มขึ้นกว่า 17% เหตุบริษัททำกำไรมากขึ้นในทุกไตรมาส

FILE PHOTO

รอยเตอร์สรายงานว่า หุ้นของ ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป เพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ ในวันพฤหัสบดี เพิ่มมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่น หลังจากเปิดตัวการซื้อหุ้นคืน เเละการดำเนินงานของบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นทุกไตรมาส

ทั้งนี้ หุ้นของซอฟต์แบงก์ เพิ่มสูงขึ้น 9,955 เยน นับว่าสร้างกำไรให้กับบริษัทมากที่สุดในรอบทศวรรษ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เเม้ว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นถึง 36 เปอร์เซ็นต์จนถึงปีนี้ แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 11,500 เยนในเดือนกันยายน ก่อนที่จะร่วงลงจากความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการเงินของซอฟต์แบงก์ กับปมการฆ่า จามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย

ซอฟต์แบงก์ กล่าวหลังจากที่ตลาดปิดทำการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าบริษัทจะทำการซื้อคืนหุ้นมูลค่าสูงถึง 600 พันล้านเยน หรือประมาณ 5.46 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO เมื่อเดือนธันวาคมของ ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป

นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศว่าจะเพิ่มผลกำไรขึ้นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่ 3 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของการลงทุนด้านเทคโนโลยี เเละปัจจุบันมูลค่าตลาดของซอฟต์แบงก์อยู่ที่ประมาณ 11 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 100.10 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ซอฟต์แบงก์มีแนวโน้มที่จะต่อสู้เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ในบริษัทต่าง ๆ เช่น Yahoo Japan โดยไม่ต้องลดราคาหุ้นและการขายหุ้นในอาลีบาบามีแนวโน้มที่จะมีการเรียกเก็บภาษีจำนวนมาก

สำหรับดัชนีนิกเกอิอยู่ที่ 225 ดัชนีลดลง 0.7 เปอร์เซ็นต์ ในการซื้อขายช่วงบ่าย

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!