สลด! ทารกออสเตรเลียเสียชีวิต คาดเหตุมาจากนิโคตินเหลวใน “บุหรี่ไฟฟ้า”

แฟ้มภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุสลดเมื่อทารกเสียชีวิตหลังจากถูกกล่าวหาว่าได้รับนิโคตินเหลวจากบุหรี่ไฟฟ้า ในรัฐวิกทอเรีย ของออสเตรเลีย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำลังชันสูตรศพ เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต หลังจากถูกกล่าวหาว่าเด็กทารกได้รับนตินเหลวที่อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสารดังกล่าวผิดกฎหมายในออสเตรเลีย เเต่ยังคงหาซื้อปลีกได้จากผู้ค้าระหว่างประเทศ

จากเหตุดังกล่าวผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านยาสูบ ตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า

Herald Sun รายงานว่าเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด แต่ยืนยันว่าการตายเป็นผลโดยตรง มาจากการสัมผัสกับนิโคตินเหลว เเละเพียงเเค่นิโคตินเหลว 1 มิลลิลิตร เพียงพอเเล้วที่จะทำให้เด็กเสียชีวิต หากกลืนกิน หรือสูดดม เเละโดนดวงตา

อีกทั้ง Quit Victoria เรียกร้องให้รัฐบาลกลางใช้มาตรการควบคุมนิโคตินเหลวในออสเตรเลียอย่างจริงจัง

ดร. ซาราห์ ไวท์ ผู้อำนวยการ Quit Victoria กล่าวว่า มันเป็นปัญหาที่เเท้จริง เกิดความกังวลอย่างใหญ่ในพิษที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ตัวเลขจากศูนย์รับเรื่องสารพิษในออสเตรเลีย ระบุว่า ในปี 2016 มีสารพิษมากกว่า 70 รายการในบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งมากกว่า 2 เท่าในปีก่อน

การวิจัยยังพบว่า มีผู้ป่วยจากการได้รับพิษจากบุหรี่ไฟฟ้าในออสเตรเลียกว่า 202 ราย เเยกเป็นเด็ก 76 คน เเละทารกอีก 62 คน

กรมอนามัยของรัฐบาลออสเตรเลีย กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกยังไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดในการสนับสนุนความปลอดภัยในนิโคตินเหลว

ประธานสภาวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพแห่งชาติ เเถลงการณ์ว่า มีความนิยมเพิ่มขึ้นในการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ส่วนผลกระทบของการได้รับสารอยู่ในช่วงตั้งแต่ค่อนข้างอ่อนรวมถึงการระคายเคืองต่อดวงตาและผิวหนัง คลื่นไส้และอาเจียน ในบางกรณีการเสียชีวิตได้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!