“Pinduoduo” คู่แข่งอาลีบาบา เตรียมระดมทุนกว่า 1.5 พันล้านดอลล์ เพื่อปรับปรุง-ขยายธุรกิจ

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น รายงานว่า Walnut Street Group บริษัทเจ้าของ Pinduoduo ผู้ให้บริการออนไลน์จากจีน คู่เเข่งอาลีบาบาวางแผนที่จะระดมทุนประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ จาก Wall Street เพื่อระดมทุนในการขยายตัวที่มีราคาแพง

บริษัทกล่าวในการยื่นการลงทุนในตลาดหุ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัทตั้งใจที่จะออกหุ้นใหม่จำนวน 37 ล้านหุ้น ขณะที่ผู้ถือหุ้นขายประมาณ 14.8 ล้าน โดยตามราคาหุ้นแนสแด็กในปัจจุบันประมาณ 29 ดอลลาร์ ซึ่งข้อตกลงอาจอนุญาตให้กลุ่มเพิ่มการระดมทุนขึ้นเป็น 1.5 พันล้านดอลลาร์ตามการคำนวณของบลูมเบิร์ก

Ffp Pinduoduo ก่อตั้งขึ้นโดย Colin Huang อดีตวิศวกร Google ในปี 2015 มีนักลงทุนรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Sequoia Capital China และ Tencent โดย Pinduoduo ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มีการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นเครื่องมือสำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างร้านค้า เพื่อให้ได้ราคาที่ดีขึ้นในการขาย

บริษัทกล่าวในเเถลงการณ์ว่า สำหรับกองทุนใหม่จะถูกนำไปใช้เพื่อปรับปรุงและขยายการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการลงทุนเชิงกลยุทธ์และการเข้าซื้อกิจการที่มีศักยภาพ

Pinduoduo เมื่อสิ้นเดือนกันยายนมีผู้ใช้งาน 385.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในหนึ่งปี มีผู้ใช้งานถึง 50 พันล้านดอลลาร์ในการทำธุรกรรมประจำปีบนแพลตฟอร์ม เเละในไตรมาสที่สามของปี 2561 มีมูลค่าการซื้อขาย 491 ล้านดอลลาร์ แต่มีผลขาดทุน 160 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน อีกทั้งหุ้นร่วงลงกว่าร้อยละหกเมื่อวันพุธหลังจากการประกาศข่าวดังกล่าว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!