IKEA ให้เช่า “เฟอร์นิเจอร์” บริการใหม่เติมเต็มรายได้

แฟ้มภาพ
บริษัทอิเกีย กรุ๊ป ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่จากสวีเดน ประกาศแผนจะเริ่มทดลองให้บริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์สำหรับสำนักงาน และเตรียมขยายบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องครัวในอนาคต โดยกำหนดจะนำร่องในสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศแรกภายในเดือน ก.พ.นี้

นายทอร์บจอร์น ลูฟ ประธานและซีอีโอของอินเตอร์ อิเกีย (Inter IKEA) กล่าวกับ “ไฟแนนเชียล ไทมส์” ว่า การเปิดบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ภายใต้แบรนด์ “อิเกีย” ที่มีสาขาในปัจจุบันทั้งหมด 415 สาขา ใน 49 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ โดยพยายามปรับเปลี่ยนโมเดลการตลาดแบบดั้งเดิมที่เน้นการผลิตและจำหน่ายเท่านั้น ซึ่งบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์จะเริ่มทดลองใช้สำหรับสำนักงานก่อน แล้วจึงขยายต่อสู่การให้เช่าเฟอร์นิเจอร์สำหรับ “ห้องครัว”

“บริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ของเราเป็นแบบ “ลีสซิ่ง” (leasing) คือหากหมดระยะเวลาให้เช่าตามสัญญาเช่า บริษัทหรือผู้ที่เช่าสามารถเช่าสินค้าไปต่อ หรือส่งทรัพย์สินคืนให้กับอิเกียก็ได้ คาดว่าบริการนี้จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับบริษัท ทั้งยังเป็นความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะจะช่วยลดขยะ ที่สำคัญยังใช้สิ่งของได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น”

ซีอีโออินเตอร์ อิเกียกล่าวนอกจากนี้ นายลูฟยังกล่าวว่าจากเดิมที่อิเกียต้องทิ้งเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดหากหมดระยะการใช้งาน ก็แค่ซ่อมแซมและปรับปรุงเพื่อยืดอายุการใช้งานและปล่อยให้เช่าต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์จากห้องตัวอย่างของอิเกีย ก็เป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่จะถูกนำมาใช้ต่อในบริการนี้


ทั้งนี้ การทดลองเปิดตัวบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ครั้งนี้ คาดว่าจะนำไปสู่การให้เช่าแบบสมัครสมาชิกรายเดือนอย่างเต็มตัว ก่อนหน้านี้ในปีที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทลดลงถึง 40% โดยหนึ่งในมาตรการที่อิเกียพยายามปรับตัวก็คือ เน้นธุรกิจแบบออนไลน์ และปรับโฉมสู่โมเดลร้านค้าขนาดเล็กลงในทำเลทองใจกลางเมือง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น หวังจะช่วยเพิ่มรายได้ในวิธีการใหม่ ๆ ในระยะยาว