“เอมี โคลบุชาร์” ส.ว.สตรีคนที่2 จากเดโมแครต ฝ่าหิมะเปิดตัวสู้ศึกปธน.สหรัฐ 2020

AP

เอพี รายงานวันที่ 11 ก.พ. ว่า สมาชิกวุฒิสภาสตรีคนที่สองจากพรรคเดโมแครติก หรือ เดโมแครต สหรัฐอเมริกา เปิดตัวขอสู้ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 หรือในปีพ.ศ.2563 ต่อเนื่องเป็นคนที่สอง คือ นางเอมี โคลบุชาร์ เปิดตัวท่ามกลางหิมะที่โปรยปรายลงมาอย่างหนัก บนเวทีริมแม่น้ำมิสซิสซิปปี รัฐมินเนโซตา ขณะที่ผู้สนับสนุนปักหลักยืนเชียร์อย่างไม่ท้อถอย

เอมี โคลบุชาร์ วัย 58 ปี เป็นนักการเมืองที่โดดเด่นในพื้นที่มิดเวสต์ ซึ่งพรรคเดโมแครตพยายามจะทวงคืนผู้สนับสนุนกลับมา หลังจากการเลือกตั้งครั้งก่อนเสียงผู้สนับสนุนในพื้นที่นี้ ช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน เอาชนะนางฮิลลารี คลินตันของเดโมแครตไปได้

“ดิฉันขอให้ท่านร่วมกับเรารณรงค์หาเสียงในครั้งนี้ มีความจำเป็นที่ต้องช่วยกันเยียวยาหัวใจของประชาธิปไตยของเรา ฟื้นหลักการความดีงามขั้นพื้นฐานกลับมาใหม่” นางโคลบุชาร์กล่าว ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้สนับสนุนที่ถือป้ายชื่อ “เอมี”

นักการเมืองหญิงปราศรัยว่า จะต้องปรับปรุงนโยบายการต่างประเทศ ด้วยการรักษาพันธมิตรของอเมริกาไว้ พร้อมกับเคารพทหารที่ไปอยู่แนวหน้า นักการทูต และเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ที่สำคัญคือต้องยุติการสร้างความกลัวและความเกลียดชังในความแตกต่างกันของประชาชน

เมื่อปลายปีก่อน โคลบุชาร์ชนะศึกชิงเก้าอี้ส.ว.สมัยที่ 3 มาอย่างง่ายดาย โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวบ้านในพื้นที่เมือง กึ่งเมือง และชนบท รวมถึงพื้นที่เดิมที่เคยเป็นของนายทรัมป์เมื่อปี 2559 นโยบายที่นักการเมืองหญิงผลักดันคือเรื่อง “ข้อตกลงสีเขียวครั้งใหม่” หรือ Green New Deal มุ่งต่อสู้กับภาวะโลกร้อน สร่างงานหลายพันตำแหน่งในตลาดพลังงานทางเลือก

ก่อนหน้านี้ นางเอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.รัฐแมสซาชูเส็ตส์ วัย 69 ปี ประกาศตัวสู้ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดี บนเวทีเมืองลอว์เรนซ์ โดยกระตุ้นให้กลุ่มชนชั้นแรงงานต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ

นางวอร์เรนยังกล่าวโจมตีกลุ่มชนชั้นกลางว่าไม่ช่วยทำให้ชาวอเมริกันแบ่งผลประโยชน์และโอกาสจากกลุ่มคนร่ำรวยได้ รวมถึงแสดงความเห็นถึงนายทรัมป์ ว่าอาจจะไม่ได้อยู่เป็นประธานาธิบดีถึงปี 2020 ก็เป็นได้ ดีไม่ดีก็อาจจะไม่ใช่บุคคลที่ไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ

“สิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 จะเป็นตัวตัดสินทิศทางประเทศของเราและประชาชนของเรา ทุกๆ วันที่มีแต่ทวีตเหยียดสีผิวเชื้อชาติ บางทีก็แย่มากๆ แล้วเราในฐานะผู้ท้าชิง นักเคลื่อนไหว สื่อมวลชนควรจะทำอย่างไร เราจะปล่อยให้เขาแบ่งแยกเราต่อไปอย่างนั้นหรือ” นางวอร์เรนกล่าว

ทั้งนี้ยังมีความคาดหมายว่าจะมีสมาชิกหญิงพรรคเดโมแครตเปิดตัวชิงตำแหน่งนี้ตามมาอีกหลายคน

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์