“ปารีส” เตรียมฟ้อง “Airbnb” จ่อปรับ 14 ล้านดอลล์ ฐานเผยเเพร่โฆษณาปล่อยเช่าระยะสั้นผิดกฎหมาย

รอยเตอร์สรายงานว่า กรุงปารีสฟ้องร้อง Airbnb ในข้อหาเผยเเพร่โฆษณาการปล่อยเช่าระยะสั้นผิดกฎหมาย หรือการให้เช่าบ้านโดยไม่แสดงหมายเลขทะเบียนที่ได้รับอนุญาต โดย Airbnb อาจถูกปรับสูงถึง 14 ล้านดอลลาร์

ภายใต้กฎหมายของฝรั่งเศส เจ้าของบ้านในกรุงปารีสสามารถปล่อยเช่าบ้านบนแพลตฟอร์มสำหรับการเช่าบ้านระยะสั้นได้นานถึง 120 วันต่อปี แต่จะต้องขอหมายเลขลงทะเบียนสำหรับการปล่อยเช่าที่พัก และต้องแสดงหมายเลขการลงทะเบียนในการโฆษณา เพื่อไม่ให้สินทรัพย์ถูกปล่อยเช่าเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด

โดยกรุงปารีสได้เตรียมฟ้อง Airbnb ภายใต้กฎหมายที่เพิ่งออกมาในปี 2018 หลังจากมีการเเก้กฎหมายเพิ่มเติม ซึ่งอาจทำให้ Airbnb จะต้องจ่ายค่าปรับ 12,500 ยูโร หรือประมาณ 14 ล้านดอลลาร์ต่อการโพสต์โฆษณาผิดกฎหมายที่ไม่แสดงเลขทะเบียน 1 ครั้ง

Anne Hidalgo นายกเทศมนตรีปารีส กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Journal du Dimanche ว่า ฝรั่งเศสปรับปรุงกฎหมายเพิ่มเติมเเละผ่านในปี 2018 ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆ อาทิ Airbnb มีโทษปรับ 12,500 ยูโรต่อการโพสต์ที่ผิดกฎหมายในการไม่เเสดงเลขทะเบียน 1 ครั้ง โดยการเตรียมฟ้องในครั้งนี้เพื่อหยุดการเช่าที่ไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลให้ย่านที่อยู่อาศัยของปารีสบางแห่งเสียหาย

ด้านโฆษกหญิงของ Airbnb กล่าวว่า ได้ดำเนินมาตรการเพื่อช่วยให้ผู้ใช้เว็บไซต์ของปารีสปฏิบัติตามกฎของยุโรป แต่เสริมว่ากฎในปารีสนั้น ไร้ประสิทธิภาพไม่สมส่วนและขัดต่อกฎของยุโรป

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ Airbnb รองลงมาจากสหรัฐอเมริกา ปารีสซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลกคือตลาดเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดมีบ้านกว่า 65,000 หลัง

นอกจากนี้หลายเมืองทั่วโลกได้แสดงความกังวลว่าแพลตฟอร์มอย่าง Airbnb เป็นคู่แข่งของโรงแรมที่ไม่เป็นธรรม

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!