นายกฯออสเตรเลีย แถลงขอบคุณรบ.ไทย ปล่อยตัว “ฮาคีม อัล-อาไรบี”

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ของออสเตรเลียรายงานว่า นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงแสดงความยินดีและขอบคุณที่รัฐบาลไทยปล่อยตัวนายฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักเตะทีมชาติบาห์เรนที่ได้สถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลีย หลังยุติกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอของรัฐบาลบาห์เรน โดยนายมอร์ริสันยังกล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่มีความซับซ้อนและความสัมพันธ์ของออสเตรเลียกับรัฐบาลไทย โดยเฉพาะกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความแน่นแฟ้นเป็นอย่างมาก

ด้านนางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ยังคงมีอีกหลายขั้นตอนที่ยังจะต้องผ่านไป แต่หากทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น นายฮาคีมก็จะได้กลับมาหาครอบครัวที่ออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้

ขณะที่นายเครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลียชี้ว่านี่เป็นชัยชนะสำหรับเราที่เป็นคนตัวเล็กๆ เป็นชัยชนะที่บอกว่าคุณไม่สามารถแทรกแซงกฎหมายระหว่างประเทศได้ ซึ่งเราจะไม่ยินยอมให้เกิดขึ้น และว่า สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือสวัสดิภาพของนายฮาคีม

ด้านนายคริส นีคู ประธานสหพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย กล่าวขอบคุณรัฐบาลออสเตรเลีย ไทยและบาห์เรน ตลอดจนนายฟอสเตอร์ ที่ได้ช่วยเหลือให้นายฮาคีมได้รับการปล่อยตัว และว่า เราได้เห็นคนในวงการร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวในการรณรงค์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาให้มีการปล่อยตัวฮาคีม ซึ่งวงการฟุตบอลรอต้อนรับการกลับบ้านของฮาคีมและจะให้การสนับสนุนเขาในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้

นอกจากนี้นายเครก แชลเลน หนึ่งในนักดำน้ำชาวออสเตรเลียที่ร่วมช่วยเหลือทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงและได้รับการยกย่องเป็นชาวออสเตรเลียแห่งปี ซึ่งได้ร่วมเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายฮาคีมก่อนหน้านี้ ยังออกมาแสดงความยินดีต่อข่าวการปล่อยตัวนายฮาคีมเช่นกัน โดยกล่าวว่าตนคิดว่าเราอาจมองโลกในแง่ร้ายไปหน่อยเกี่ยวกับความคาดหวังในเรื่องนี้ แต่ที่สุดสิ่งที่ดีก็ได้เกิดขึ้น ซึ่งทำให้เราประหลาดใจ แต่ตนก็ดีใจมากที่ได้รับทราบข่าวนี้

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์