“ฮาคีม” ถึงออสเตรเลียแล้ว ขอบคุณรัฐบาลจิงโจ้

ฮาคีม อัล-อาไรบี (ขวา) เครก ฟอสเตอร์ (ซ้าย)

นายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรนที่ศาลไทยมีคำสั่งให้ปล่อยตัวหลังถูกควบคุมตัวอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา 76 วัน ได้เดินทางถึงนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงเที่ยงวันของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่นแล้ว ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้สนับสนุน และกองทัพนักข่าวจำนวนมาก

รายงานระบุว่าผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน ได้เดินทางผ่านประตูทางออกพร้อมด้วยเสียงเชียร์ของผู้สนับสนุนที่ต่างสวมเสื้อสกรีนชื่อของฮาคีม รวมไปถึงสื่อมวลชนและครอบครัวที่มาคอยต้อนรับ โดยฮาคีมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนอยากขอบคุณรัฐบาลออสเตรเลียและชาวออสเตรเลีย โดยมีนายเครก ฟอสเตอร์ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย ผู้ที่เป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวเพื่อให้มีการปล่อยตัวนายฮาคีม ยืนเคียงข้าง

“ผมอยากขอบคุณชายผู้นี้ที่ต่อสู้อย่างหนักในคดีของผม” ฮาคีม ระบุถึงฟอสเตอร์ และยังขอบคุณสื่อมวลชน นักสิทธิมนุษยชน พร้อมระบุว่าตนจะแข็งแกร่งขึ้นเพื่อประเทศนี้ และแม้ตนจะยังไม่ได้สิทธิพลเมืองแต่ประเทศของตนคือออสเตรเลีย ตนรักออสเตรเลีย ขณะที่ฝูงชนต่างตะโกน “ยินดีต้อนรับกลับบ้านฮาคีม” และ “ยินดีที่ได้คุณกลับมาอีกครั้ง”

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน ออสเตรเลีย ระบุว่า การเดินทางถึงประเทศออสเตรเลียของฮาคีม มีขึ้นในเวลาเดียวกันกับที่ครอบครัวของฮาคีม ออกแถลงการณ์ขอบคุณประชาคมโลก ที่ช่วยให้มีการปล่อยตัวฮาคีม โดยไม่ต้องถูกส่งตัวไปยังประเทศบาห์เรน ประเทศซึ่งฮาคีมหนีจากมาหลังถูกจับกุมคุมขังและถูกทรมาน

ในแถลงการณ์ของครอบครัวอัล-อาไรบี ระบุว่า ครอบครัวรู้สึกชื่นใจที่ได้เห็นภาพฮาคีมได้รับการปล่อยตัว แต่ก็เรียกร้องให้โลกอย่าหันหลังให้อีกหลายคนที่ถูกจับกุมคุมขังในบาห์เรนอย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ อัล-อาไรบี ผู้ลี้ภัยอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน อาศัยในประเทศออสเตรเลียมาเป็นเวลา 5 ปี ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 76 วัน ผลจากอินเตอร์โพลเกิดความเข้าใจผิดในการแจ้งเตือนหมายจับแดงกับทางการไทย ในเวลาเดียวกันกับที่ทางการบาห์เรน ทำเรื่องขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยแม้ทางการออสเตรเลียจะทำเรื่องขอถอนหมายแดงแล้ว ทว่าเรื่องได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของไทย ทำให้รัฐบาลไม่สามารถเข้าแทรกแซงได้ อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินการทางการทูตทำให้ทางการบาห์เรน ขอถอนคำร้องขอส่งตัวข้ามแดนทำให้ศาลไทยสามารถปล่อยตัวฮาคีมให้เป็นอิสระได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์