“จีน” ตอนเหนือฝุ่นพิษพุ่งอีก คาดพลาดเป้าลดมลพิษ

แฟ้มภาพ/AFP

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์วิเคราะห์ข้อมูลมลพิษทางอากาศในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศจีนพบว่า มลพิษทางอากาศใน 39 เมืองอุตสาหกรรมตอนเหนือของจีนนั้นเพิ่มขึ้นมากถึง 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่งผลให้จีนอาจไม่สามารถทำได้ตามตามเป้าหมายลดมลพิษทางอากาศในหน้าหนาวปีนี้ได้

รายงานระบุว่าระดับฝุ่นอันตรายอนุภาคขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 เฉลี่ยในพื้นที่ควบคุมการปล่อยมลพิษสองแห่งของจีนในเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นถึง 16 เปอร์เซ็นต์เทียบกับปีก่อน อยู่ที่ 114 ไมโครกรัมต่อตารางเมตร โดยเมืองที่มลพิษมากที่สุด คือ เมืองหลินเฝิน ในมณฑลซานซี มีระดับพีเอ็ม 2.5 สูงถึง 174 ไมโครกรัมต่อลูกบาตรเมตร สูงขึ้นจากปีก่อนถึง 23 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เมืองสือเจียจวง ในพื้นที่อุตสาหกรรมผลิตเหล็ก ในมณฑลเหอเป่ย มีระดับพีเอ็ม 2.5 อยู่ที่ 144 สูงขึ้นจากปีก่อนถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากกลุ่มกรีนพีซ ระบุว่ามลพิษที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากการผลิตเหล็ก พลังงานความร้อนและปูนซีเมนต์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 พร้อมทั้งระบุว่าแนวโน้มดังกล่าวอาจทำให้จีนไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายลดมลพิษทางอากาศ 3 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม เทียบกับ 12 เดือนก่อนหน้าได้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์