องค์การอนามัยโลกเตือนวัยรุ่น 1.1 พันล้านคนทั่วโลกเสี่ยงหูเสีย เพราะฟังเพลงดังและนานเกินไป

เอเอฟพีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนวัยรุ่นกว่าพันล้านคนทั่วโลกเสี่ยงสูญเสียการได้ยินเนื่องจากใช้สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่นๆ เป็นเวลานาน พร้อมเสนอมาตรการมาตรฐานความปลอดภัยของระดับเสียง

โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่า คนหนุ่มสาวมีความเสี่ยงต่อการได้ยินเพิ่มมากขึ้น โดยวัยรุ่นอารุระหว่าง 12-35 ปี หรือราว 1.1 พันล้านคนทั่วโลกตกอยู่ในความเสี่ยงเนื่องจากฟังเพลงเสียงดังผ่านจากสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อื่นๆ เป็นเวาลานานเกินไป

Tedros Adhanom Ghebreyesus อธิบดีองค์การอนามัยโลกระบุว่า โลกควรจะมี technological know-howเพื่อป้องกันการสูญเสียการได้ยินได้แล้ว ซึ่งคนหนุ่มสาวควรจะต้องเข้าใจว่าหากสูญเสียงการได้ยินล้ว จะไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีก

ทั้งนี้ในปัจจุบันประชากรราว 5 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก หรือประมาณ 466 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 34 ล้านคน ต้องทนทุกข์ทรมานจากการสูญเสียการได้ยิน ซึ่งองค์การอนามัยโลกยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าในจำนวนนี้มีสาเหตุจากการฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟนจำนวนเท่าใด

นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกยังได้ร่วมมือกับ International Telecommunications Union (ITU) ออกมาตรฐานแบบไม่มีผลผูกพันในการผลิตเครื่องเสียง และการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า “sound allowance” ไว้ในอุปกรณ์เครื่องเสียงทั้งหมดเพื่อติดตามระดับเสียง และประเมินความเสี่ยงที่เกิดจากการได้ยิน ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถเตือนผู้ใช้หากพวกเขามีพฤติกรรมการฟังที่เป็นอันตราย

อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ไม่ควรฟังเสียงดังเกินระดับ 85 เดซิเบล ติดต่อกันเป็นเวลา 8 ชั่วโมง หรือ ระดับ 100 เดซิเบล เป็นเวลา 15 นาที