เจ้าชายซาอุฯ เตรียมเยือน “4 ชาติเอเชีย” สัปดาห์หน้า

AFP PHOTO / Fayez Nureldine

เอเอฟพี รายงานวันนี้ (14 ก.พ.) ระบุว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย เตรียมเดินทางหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยทริปเยือนเอเชียจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. โดยเมืองหลวงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย เป็นประเทศเป้าหมายแรกที่จะเยือนเป็นเวลา 2 วัน เพราะเป็นชาติมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

โดยจุดประสงค์ของการเยือนเอเชียครั้งนี้ รายงานระบุว่า คาดว่าเป็นความพยายามพัฒนาและกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าร่วมกัน ทั้งนี้ จบจากทริปเยือนอินโดนีเซีย มกุฏราชกุมารฯ มีแผนจะเยือนประเทศปากีสถาน มาเลเซีย และเดินทางมาที่ “อินเดีย”

ทั้งนี้ ในปี 2017 มกุฎราชกุมารซัลมานเคยเสด็จเยือนอินโดนีเซียร่วมกับพระบิดา “สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน” โดยเป้าหมายในครั้งนั้นก็เพื่อแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในเวลานั้นรัฐบาลจาการ์ตาและรัฐบาลริยาด ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันหลายฉบับ ครอบคุลมตั้งแต่การค้า การบิน ความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพ และการต่อต้านอาชญากรรม

นอกจากนี้ รายงานของ “อินเดีย ทูเดย์” ระุบว่าด้วยว่า เจ้าชายซัลมานอาจจะเข้ามาเจรจาเรื่องการลงทุนในกองทุนการลงทุนและโครงสร้างพื้นฐาน (NIIF) เพื่อการก่อสร้างท่าเรือและถนนหลายเส้นทางในอินเดีย