“โตเกียว” ชงมาตรการห้ามทำโทษลูก หลังคดีเด็กถูกพ่อแม่ตีน่วม

เกียวโด

สื่อญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า กรุงโตเกียวเตรียมเสนอข้อบังคับห้ามพ่อแม่ผู้ปกครองในเขตกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นทำโทษลูกทั้งทางร่างกายและด้วยวาจาที่จะสร้างความเจ็บปวดให้แก่เด็กทั้งทางร่างกายและจิตใจซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเด็ก หลังจากที่ผ่านมามีรายงานเด็กถูกพ่อแม่ดุด่าลงโทษทุบตีจนทำให้มีเด็กเสียชีวิตไปแล้วหลายราย

ข่าวแจ้งว่า ภายใต้ข้อบังคับดังกล่าวที่จะมีการเสนอในที่ประชุมของรัฐบาลกรุงโตเกียวในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อจะให้มีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน จะกำหนดห้ามพ่อแม่ผู้ปกครองลงโทษเด็กทางร่างกายในทุกรูปแบบ ตลอดจนการกระทำใดๆที่จะทำให้เด็กได้รับความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและและจิตใจ และยังจะเสนอให้เด็กเข้ารับการตรวจเช็กร่างกาย รวมถึงให้ศูนย์สวัสดิภาพเด็กในแต่ละพื้นที่ร่วมกันแบ่งปันข้อมูลให้กับศูนย์อื่นหากเกิดกรณีเด็กถูกล่วงละเมิดทำร้ายขึ้น โดยมาตรการดังกล่าวเป็นความพยายามของรัฐบาลกรุงโตเกียวที่จะสร้างบรรยากาศของความร่วมมือกันทำงานหากเกิดกรณีเด็กถูกทำร้ายขึ้น อย่างไรก็ตามในการเสนอข้อบังคับดังกล่าวแม้จะการกำหนดมาตรการห้าม แต่ไม่มีการระบุถึงบทลงโทษที่ผู้กระทำผิดจะได้รับแต่อย่างใด

เจแปนทูเดย์รายงานว่าขณะนี้จากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น มีเพียง 9 จังหวัดเท่านั้นที่มีมาตรการป้องกันการล่วงละเมิดทำร้ายเด็ก

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวตัดสินใจที่จะเสนอข้อบังคับนี้หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเกิดคดีที่เด็กเสียชีวิตจากการถูกพ่อแม่ลงโทษหลายราย ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าในปี 2561 มีกรณีเด็กตกเป็นเหยื่อถูกทำร้ายเพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์โดยมีมากกว่า 80,104 ราย

คดีหนึ่งนั้นเป็นกรณีเด็กวัย 5 ขวบที่เสียชีวิตในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งเด็กรายดังกล่าวมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 12 กิโลกรัมเท่านั้นหลังจากถูกพ่อแม่ทำร้าย โดยผลการชันสูตรศพเด็กรายนี้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าเด็กเสียชีวิตจากอาการเลือดเป็นพิษอันมีสาเหตุจากการขาดสารอาหาร และเมื่อเดือนมกราคมปีนี้เด็กหญิงวัย 10 ขวบรายหนึ่งถูกพบเสียชีวิตในบ้านพักในจังหวัดชิบะ ซึ่งพ่อแม่ของเด็กถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาต้องสงสัยทำร้ายลูกจนเสียชีวิต โดยมีรายงานว่าพ่อของเด็กตีลูกสาวเป็นประจำและไม่ยอมให้ลูกสาวไปโรงเรียน

 

ที่มา:มติชนออนไลน์