‘ทรัมป์’ ลงนามร่างกม.ความมั่นคงชายแดน ควบประกาศภาวะฉุกเฉินสร้างกำแพง

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อหางบประมาณในการสนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นตลอดแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ตามนโยบายที่เขาได้ประกาศไว้ขณะหาเสียง

การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะเกิดขึ้นควบคู่กับการที่ทรัมป์จะลงนามในร่างกฏหมายเกี่ยวกับความมั่นคงตามแนวชายแดนที่ผ่านการหารือของสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปิดทำการของรัฐบาลกลางบางส่วน หรือกัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์รอบใหม่

นางซาร่าห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ท่านประธานาธิบดีได้ดำเนินการตามสิ่งที่ท่านให้คำสัญญาอีกครั้งในการสร้างกำแพงเพื่อปกป้องชายแดนและรักษาประเทศที่ยิ่งใหญ่ของเรา ท่านจะใช้อำนาจของฝ่ายบริหารซึ่งรวมถึงการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อรับประกันว่า เราจะยุติข้อขัดแย้งเกี่ยวกับความมั่นคงในชาติและวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนลง

การประกาศจุดยืนดังกล่าวของผู้นำสหรัฐทำให้สมาชิกอาวุโสของพรรคเดโมแครตกล่าวหาว่า ทรัมป์ได้ใช้อำนาจในทางที่ผิดครั้งใหญ่ และยังกระทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายอีกด้วย ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนก็ออกมาสนับสนุนการดำเนินการของทรัมป์ในครั้งนี้


ที่มา:มติชนออนไลน์