“ทรัมป์” เตรียมประกาศ “สภาวะฉุกเฉิน” รีดงบฯ สร้างกำแพง 8 พันล้านเหรียญ

REUTERS/Jim Young - HP1EF2609Y97U TPX IMAGES OF THE DAY

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในวันนี้ (15 ก.พ.) เวลา 10.00 น. เวลาสหรัฐ หรือประมาณ 22.00 น. เวลาประเทศไทย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมจะลงนามอนุมัติร่างงบประมาณรายจ่ายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ครั้งใหม่ ซึ่งกำหนดเส้นตายคือ วันที่ 15 ก.พ. ทั้งนี้ ร่างงบประมาณฉบับใหม่นี้จะไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณเพื่อสร้างกำแพงสหรัฐ-เม็กซิโก ตามความประสงค์ของผู้นำทรัมป์ ที่ได้หาเสียงเอาไว้ ว่าต้องการใช้งบฯ อยู่ที่ 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายมิทช์ แมคคอนเนล แกนนำสมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะใช้โอกาสเดียวกันนี้ เพื่อประกาศ “สภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ” เพื่อดึงงบประมาณจากรัฐบาลกลางมาใช้สร้างกำแพงกั้นแนวพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาว เปิดเผยว่า งบประมาณใหม่สำหรับกำแพงกั้น 2 ประเทศ จะอยู่ที่ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นจำนวนที่ครอบคลุมทั้งหมดทุกกระบวนการ ตั้งแต่เพื่อการศึกษาความเป็นไปได้ จนถึงขั้นตอนการก่อสร้างกำแพง

ขณะที่ นางแนนซี่ เปโรซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เตือนว่า การประกาศสภาวะฉุกเฉินถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แม้ว่าเป็นการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จในฐานะประธานาธิบดี แต่อำนาจดังกล่าวถูกใช้ในทางมิชอบ นอกจากนี้ กล่าวถึงคำสัญญาที่ว่า รัฐบาลเม็กซิโกจะเป็นผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายเอง โดยทรัมป์กล่าวในระหว่างการหาเสียง ถือเป็นความผิดไปจากความตั้งใจของรัฐสภาสหรัฐ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!