กกต.ไนจีเรีย ประกาศเลื่อนเลือกตั้ง ก่อนคูหาเปิดไม่กี่ชม. อ้างขาดความพร้อม

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระแห่งชาติ(ไอเอ็นอีซี)ของไนจีเรีย ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาไนจีเรียออกไปอย่างกะทันหัน ซึ่งมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่คูหาเลือกตั้งทั้งหมดที่มีเกือบ 120,000 แห่งทั่วประเทศของไนจีเรีย จะเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าไปใช้สิทธิโหวตกันได้ในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้

โดยนายมาห์มูด ยาคูบู ประธานไอเอ็นอีซี ให้เหตุผลถึงการเลื่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ออกไปกับกลุ่มผู้สื่อข่าวว่า หลังจากได้มีการประชุมหารือฉุกเฉินกันเมื่อช่วงคืนวันก่อน ได้มีการลงความเห็นว่าวันเลือกตั้งเดิมที่มีการกำหนดไว้ไม่เหมาะสม เนื่องจากการขาดความพร้อมในหลายประการ จึงขอเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 23 กุมภาพันธ์แทน ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐและสมาชิกสภาท้องถิ่นจะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 9 มีนาคม

การประกาศเลื่อนการเลือกตั้งของไอเอ็นอีซี ส่งผลให้แกนนำพรรคฝ่ายค้านหลัก 2 พรรคของไนจีเรียออกก่นประณาม โดยโจมตีว่าการเลื่อนเลือกตั้งออกไปเพื่อหวังผลทางการเมือง

ทั้งนี้การเลือกตั้งของไนจีเรียที่เดิมกำหนดไว้ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ นอกจากจะเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว ยังเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 360 ที่นั่งและสมาชิกวุฒิสภา 109 ที่นั่งด้วย

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่นายมูฮัมมาดู บูฮารี ประธานาธิบดีไนจีเรียต้องการรักษาเก้าอี้เป็นสมัยที่ 2 เอาไว้ แต่นายบูฮารีกำลังเจองานหินจากการท้าทายของคู่แข่งสำคัญอย่างนายอาติกู อาบูบาการ์ อดีตรองประธานาธิบดีที่เป็นผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์