ประณามคว่ำบาตร 9 แสนล้าน มาดูโรซัดสหรัฐ มนุษยธรรมช่วยเวเนฯปลอมเปลือก

เมื่อ 16 ก.พ. เอเอฟพี รายงานว่า ประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโร ผู้นำเวเนซูเอลา กล่าวหาทางการสหรัฐอเมริกาว่าพยายามขโมยความมั่งคั่งของเวเนซูเอลาไป และความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมที่ส่งมานั้นเป็นกับดักที่เต็มไปด้วยอาหารเน่าเหม็นและปนเปื้อน หลังทางการสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล 5 คน ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีมาดูโร มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9 แสนล้านบาท

รายงานระบุว่า บรรดาถุงยังชีพและอาหารน้ำดื่มที่สหรัฐจัดส่งมาช่วยเหลือชาวเวเนซูเอลานั้นไม่สามารถเข้ามาในเวเนซูเอลาได้ เพราะประธานาธิบดีมาดูโร ทำให้สัมภาระกองรวมกันอยู่ที่ชายแดนประเทศโคลอมเบีย ขณะที่นายฆวน กวยโด ประธานาธิบดีรักษาการณ์ที่สหรัฐและชาติตะวันตกให้การยอมรับนั้นยังยืนยันจะเปิดทางให้สิ่งของบรรเทาทุกข์ผ่านเข้ามาได้

ประธานาธิบดีมาดูโรอ้างว่า “พวกมันขโมยเงินของพวกเราไป 3 หมื่นล้านดอลลาร์ แล้วส่งเศษอาหารเน่าๆ มาให้ชาวเวเนซูเอลาแทน” และว่า “มันเป็นกับดัก แค่พยายามสร้างภาพว่าช่วยเหลือ ด้วยอาหารเน่าๆ ปนเปื้อนของพวกมัน”

ทั้งนี้ เวเนซูเอลากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจร้ายแรง ทำให้ประชาชนหลายล้านคนขาดแคลนปัจจัยสี่ โดยประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวโทษว่ามาจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ ขณะที่นายกวยโด ระบุว่าเป็นผลมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของประธานาธิบดีมาดูโร

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์