ขอเคลียร์ขยะ-ศพ เทือกเขาเอฟเวอเรสต์ จีนห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทิเบต

Xinhua

สำนักข่าว ซินหัว ของทางการจีน รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. คำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่นักปีนเขาผู้มีใบอนุญาต เข้าไปยังทางขึ้นเทือกเขาเอฟเวอเรสต์ ฝั่งทิเบต มีผลบังคับใช้แล้ว เพื่อที่ทางการจะเริ่มกวาดเก็บขยะจำนวนมหาศาลในพื้นที่ดังกล่าว

ระหว่างการเก็บกวาดขยะนี้ เส้นทางขึ้นไปยังอารามรองโป ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 5,000 เมตร ต้องปิดตัว ทางการจะตั้งจุดรับนักท่องเที่ยวขึ้นใหม่ ห่างจากจุดเดิม 2 กิโลเมตร

เทือกเขาเอฟเวอเรสต์อยู่ระหว่างพรมแดนเนปาล-ทิเบต มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เมื่อปี 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเกือบร้อยละ 25 เป็นสถิติใหม่ถึง 1,173,072 คน ในจำนวนนี้ปีนไปถึงยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก 807 คน

แต่การเพิ่มจำนวนดังกล่าว ทำให้ทั้งขยะและศพผู้ที่เสียชีวิตระหว่างทางปีนเขาเพิ่มจำนวนขึ้นด้วย ดังนั้นคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปยังเส้นทางเดิมและจำกัดนักปีนเขาให้น้อยกว่า 300 คน นอกจากเก็บกวาดขยะแล้วยังต้องไปนำศพนักปีนเขาที่อยู่สูงถึง 8,000 เมตรลงมาด้วย

เมื่อปี 2561 จีนจัดช่วงเวลากวาดเก็บขยะครั้งใหญ่ 3 รอบที่ความสูง 5,200 เมตร เก็บขยะ ร่างมนุษย์ และถังขยะของนักปีนเขาได้มากกว่า 8 ตัน

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์