ฝรั่งเศสยังป่วน ตำรวจสลายชุมนุมเสื้อกั๊กเหลือง ครบรอบ 3 เดือน

(AP Photo/Thibault Camus)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ในฝรั่งเศส ยังคงเดินหน้าจัดการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง แห่งฝรั่งเศส เป็นครั้งที่ 14 เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 1 วันก่อนวันครบรอบ 3 เดือนของการเริ่มการชุมนุมประท้วงที่เริ่มต้นขึ้นจากการประท้วงการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงของรัฐบาล จนนำไปสู่การขับไล่รัฐบาลของนายมาครง ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสระบุว่า การชุมนุมครบรอบ 3 เดือนครั้งนี้ มีผู้ออกมาชุมนุมราว 41,500 คนทั่วประเทศ ซึ่งแม้จะเพิ่มขึ้นจากการชุมนุมครั้งก่อนหน้า แต่ก็ยังน้อยกว่าการเริ่มต้นชุมนุมในช่วงสัปดาห์แรกๆ ที่มีคนมาร่วมประท้วงถึงราว 282,000 คน

โดยกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า การชุมนุมครั้งนี้ มีผู้ร่วมชุมนุมที่กรุงปารีสราว 5,000 คน ขณะที่นายเฌอโรม โรดริเกส หนึ่งในแกนนำของกลุ่มผู้จัดการชุมนุม เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ตัวเลขของผู้ร่วมชุมนุมในกรุงปารีสอยู่ที่ 15,000 คน

ด้านเอพีรายงานว่าา การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ ถือเป็นอีกครั้งที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ที่มีขึ้นบริเวณใกล้กับกรุงปารีส ซึ่งเป็นบริเวณท้ายขบวนของการชุมนุมประท้วงที่มีขึ้นในกรุงปารีส และในอีกหลายเมือง โดยมีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมวางแผนที่จะจัดการชุมนุมขึ้นในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เพื่อรำลึกวันครบรอบ 3 เดือนของการชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์