‘มหาดไทยออสเตรเลีย’ โทษระบบ ‘อินเตอร์โพลออสซี่’ล้าสมัย ทำ ‘ฮาคีม’ โดนจับ

เว็บไซต์ www.sbs.com.au ของสำนักข่าวเอสบีเอสนิวส์ของประเทศออสเตรเลียรายงาน ความคืบหน้าล่าสุดกรณีนายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ผู้มีสถานผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ที่ได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังถูกควบคุมตัวในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 2 เดือนผลจากความผิดพลาดในการแจ้งหมายแดงของทางการออสเตรเลีย

ล่าสุดนางลินดา เรย์โนลด์ส รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยออสเตรเลีย กล่าวโทษว่าระบบในการออกหมายแดงของอินเตอร์โพลออสเตรเลียที่ล้าสมัยและต้องทำด้วยมือ เป็นสาเหตุที่ทำให้การเพิกถอนหมายแดงให้กับนายฮาคีม ผู้มีสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียนั้นเป็นไปด้วยความล่าช้า ส่งผลให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งสถานะผู้ลี้ภัยของนายฮาคีมกับ ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (เอเอฟพี) ล่าช้าไปอีก

“มีการแจ้งหมายแดงหลายพันรายที่มีการออกด้วยระบบแมนนวล” เรย์โนลด์ส ระบุในการไต่สวนของวุฒิสภาออสเตรเลีย และว่า “นั่นทำให้มันหลุดรอดช่องว่างไปได้”

ด้านแอนดรูว์ โคลวิน ผู้บัญชาการเอเอฟพีก็ออกมาชี้แจงแทนองค์กรเช่นกันว่าเอเอฟพีดำเนินการไปตามขั้นตอน

“ผมมั่นใจเสมอว่าอินเตอร์โพลออสเตรเลียทำตามนโยบายและขั้นตอนของอินเตอร์โพลอย่างเคร่งครัด” โคลวินระบุ นอกจากนี้ยังระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าทีระดับบริหารของกระทรวงมหาดไทยกำลังทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต

โคลวิน ยังระบุด้วยว่า หน่วยงานตำรวจออสเตรเลียดำเนินการภายในเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อเพิกถอนหมายแดงหลังจากได้รับทราบถึงสถานะของนายฮาคีมแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าอินเตอร์โพลจะไม่ออกหมายแดงกับนายฮาคีม หากรู้สถานะตั้งแต่แรก

 


ที่มา  มติชนออนไลน์