‘ไกวโด’ ขออาสาสมัคร 1 ล้านคนช่วยนำความช่วยเหลือเข้าประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายฮวน ไกวโด ผู้นำกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลาผู้ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการณ์ของเวเนซุเอลา ระบุเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ต้องการอาสาสมัครจำนวน 1 ล้านคนภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อทำหน้าที่ลำเลียงความช่วยเหลือจากต่างชาติเข้าสู่ประเทศเวเนซุเอลา

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังทหารเวเนซุเอลาภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เคลื่อนกำลังปิดชายแดนเพื่อปิดกั้นการลำเลียงความช่วยเหลือซึ่งส่วนใหญ่ถูกส่งมาจากสหรัฐอเมริกาเข้าสู่ประเทศ โดยอ้างว่าเป็นการอำพรางการแทรกแซงของสหรัฐโดยใช้ความช่วยเหลือบังหน้า

อย่างไรก็ตามนายไกวโด ได้ประกาศต่อหน้าผู้สนับสนุน 600,000 คนซึ่งลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครเรียบร้อยแล้ว ระบุว่าจะให้กลุ่มอาสาสมัครรวมตัวกันในจุดที่ได้รับมอบหมายเพื่อช่วยผลักดันให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ประเทศ อย่างไรก็ตามแผนการณ์ที่จะก้าวข้ามอุปสรรคกองทัพเวเนซุเอลานั้น นายไกวโดยังคงเก็บเป็นความลับ

ทั้งนี้ในเวลานี้มีอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย ยากรักษาโรค และอาหารเสริมโภชนาการจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกาเก็บไว้ในโกดังในประเทศโคลอมเบีย บริเวณติดกับชายแดนเวเนซุเอลา นอกจากนี้ยังมีโกดังอีก 3 แห่งนอกประเทศเวเนซุเอลาเตรียมตั้งขึ้นเพิ่มเติมในช่วงสัปดาห์นี้ด้วย

 

 

ที่มา มมติชนออนไลน์