“นิวซีแลนด์” หารือเก็บภาษีบริการดิจิทัล (DST) คาดสร้างรายได้สูงสุด 80 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

REUTERS/Arnd Wiegmann/File Photo

รอยเตอร์ส รายงานว่า จาซินดา อาร์เดอร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นพ้องที่จะออกเอกสารการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บภาษีตัวใหม่ของประเทศ โดยมุ่งเป็นการจัดเก็บภาษีรายได้จากบริษัทดิจิทัลข้ามชาติ เช่น Google, Facebook และ Amazon เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทข้ามชาติเหล่านั้นจ่ายภาษีอย่างเป็นธรรมต่อนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ นายกฯ หญิงแห่งนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ระบบภาษีในปัจจุบันของเราไม่ยุติธรรมสำหรับการปฏิบัติต่อผู้เสียภาษีในแต่ละราย รวมไปถึงวิธีการปฏิบัติต่อบริษัทข้ามชาติทั้งรายใหญ่และรายเล็กด้วย โดยมูลค่าของบริการดิจิทัลข้ามพรมแดนในนิวซีแลนด์ อยู่ที่ 2,700 ล้านนิวซีแลนด์ หรือประมาณ 1,860 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ กระทรวงการคลังระบุว่า ประเมินว่ารายได้จากการเก็บภาษีบริการดิจิทัล คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 30-80 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ พร้อมระบุด้วยว่า โดยทั่วไปแล้วภาษีบริการดิจิทัล (Digital services taxes : DST) จะเก็บในอัตราคงที่ราว 2-3% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทข้ามชาติที่จะได้รับในแต่ละปี

ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลกที่ประกาศแผนกำลังพิจารณาออกกฏหมายการจัดเก็บภาษี DST แล้ว ได้แก่ สหราชอาณาจักร สเปน อิตาลี ฝรั่งเศส ออสเตรีย และอินเดีย ขณะที่ สหภาพยุโรป (อียู) และออสเตรเลีย อยู่ในระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้และขอคำปรึกษาเกี่ยวกับภาษี DST

รายงานระบุว่าด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของนิวซีแลนด์คาดว่าจะสามารถสรุปเอกสารการหารือของคณะรัฐมนตรี รวมถึงพร้อมเผยแพร่เอกสารดังกล่าวต่อสาธารณชนได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้