“คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” ดีไซเนอร์ดัง “ชาแนล” เสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับบริษัทชาแนล แบรนด์แฟชั่นดังระดับโลกสัญชาติฝรั่งเศสยืนยันว่า คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวเยอรมันที่ทำงานกับแบรนด์ชาแนลมานานและถือเป็นไอค่อนแห่งวงการแฟชั่นโลก ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี

ขณะที่เว็บไซต์อินไซเดอร์รายงานอ้างสื่อฝรั่งเศสระบุว่า ลาเกอร์เฟลด์เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงปารีสในวันอังคาร(19 ก.พ.)นี้ หลังจากถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนเมื่อคืนวันจันทร์(18 ก.พ.)ที่ผ่านมา สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่มีการเปิดเผย

อย่างไรก็ตามทั้งทางชาแนลและสื่อโซเชียลของลาเกอร์เฟลด์เองยังไม่มีการระบุถึงปัญหาสุขภาพของดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกรายนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เดอะ ซัน หนังสือแทบลอยด์ดังของอังกฤษ รายงานว่า ลาเกอร์เฟลด์ ซึ่งเป็นดีไซเนอร์ระดับปรมาจารย์ของวงการแฟชั่น และทำงานกับชาแนลมานานกว่า 30 ปี  มีปัญหาสุขภาพมานานหลายสัปดาห์ และไม่ได้ไปร่วมงานแฟชั่นโอต์ กูตูร์ของชาแนล ที่กรุงปารีส เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาทั้ง 2 โชว์

ลาเกอร์เฟลด์ เป็นชาวเยอรมันเกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน ปี 2476 ในครอบครัวที่ร่ำรวย แต่ย้ายไปอยู่ที่ปารีส ฝรั่งเศสเมื่อปี 2496 เพื่อตามความฝันที่อยากทำงานในวงการแฟชั่น โดยลาเกอร์เฟลด์ เคยเล่าว่า เขาตกหลุมรักแฟชั่นมาตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อแม่เคยพาไปดูแฟชั่นโชว์ของดิออร์ เมื่อปี 2492

ลาเกอร์เฟลด์ ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว แต่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและนับเป็นก้าวแห่งความสำเร็จที่สูงสุดในอาชีพ เมื่อได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของชาแนลเมื่อปี 2526 แต่ก่อนหน้านั้นในช่วงเริ่มต้นอาชีพ  เขาเคยทำงานเป็นผู้ช่วยดีไซเนอร์ของ ปิแอร์ บัลแมง ดีไซน์เนอร์ดังของฝรั่งเศส จากนั้นจึงมาทำงานกับเฟนดิ และ โคลเอ้ (Chloe) ในช่วงทศวรรษ 1960s.

ตลอดเวลาที่ทำงานกับชาแนล ลาเกอร์เฟลด์ได้รับการยกย่องว่าทำให้แบรนด์ชาแนลมีความทันสมัยมากขึ้น และดึงดูดลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นด้วยการใช้สีสันใหม่ๆที่น่าตื่นเต้น และการใช้เนื้อผ้าแบบอื่นๆ อีกทั้งลาเกอร์เฟลด์ ยังเป็นดีไซเนอร์ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นของตัวเอง กับการที่เขาชอบสวมชุดสูทสีดำ รวบผมหางม้า สวมแว่นตาดำ และ ถุงมือ จนเป็นซิกเนเจอร์ประจำตัวที่ใครต่างจดจำได้

หลังข่าวการเสียชีวิตของลาเกอร์เฟลด์แพร่ออกไป มีคนดังในวงการแฟชั่นมากมายต่างโพสต์แสดงความอาลัย และยกย่องดีไซเนอร์ผู้นี้ หนึ่งในนั้นมี โดนาเตลา เวอร์ซาเช่ ที่โพสต์ไอจีว่า ” คาร์ล ควาามเป็นอัจฉริยะของคุณได้สร้างความประทับใจแก่ผู้คนมากมาย โดยเฉพาะจิอานนี และฉัน เราจะไม่มีวันลืมพรสวรรค์อันเหลือเชื่อของคุณ และแรงบันดาลใจที่ไม่มีที่สิ้นสุด พวกเราต่างได้เรียนรู้จากคุณตลอดมา

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์