‘หางโจว’ สร้างโอลิมปิกปาร์คเสร็จ 55% เตรียมจัดอชก.2022เพื่อพัฒนาเมือง

คณะทำงานจากไอโอซี และโอซีเอ ร่วมสำรวจความพร้อมนครหางโจว ของประเทศจีน ในการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เผย แม้จะเหลือเวลาอีก 3 ปี แต่ทุกอย่างคืบหน้าไปมาก โอลิมปิกปาร์ค รุดหน้ากว่า 55 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการก่อสร้างหมู่บ้านนักกีฬา เจ้าภาพวางแผนใช้เพื่อพัฒนาเมืองในอนาคต

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ตน และไอโอซี จากนานาชาติ รวมถึงคณะทำงานของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ซึ่งในจำนวนนี้มี ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาประธานโอซีเอ ในฐานะคณะกรรมการติดตามความคืบหน้าการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 รวมอยู่ด้วย ได้เดินทางไปสำรวจความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2022 ที่นครหางโจว ของประเทศจีน

จากการสำรวจความพร้อมเป็นครั้งแรกนั้น ล่าสุดพบว่า แม้จะเหลือเวลาก่อนการแข่งขันอีก 3 ปี แต่การก่อสร้างในส่วนของโอลิมปิกปาร์ค ซึ่งเป็นสถานที่หลักในการแข่งขันกีฬาหลายชนิด รุดหน้าไปแล้วกว่า 55 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในขณะที่สนามกีฬา ที่จะใช้ในพิธีเปิดการแข่งขันจุผู้ชมได้มากถึง 80,000 ที่นั่ง ขณะเดียวกันได้มีการก่อสร้างหมู่บ้านนักกีฬาและสื่อมวลชนรวมไว้ในที่เดียวกัน โดยในส่วนของหมู่บ้านนักกีฬา เจ้าภาพเตรียมที่จะพัฒนาเป็นเขตเมืองใหม่ขึ้นมาในอนาคต

“โอซีเอ ต้องการแสดงพลังของประชาคมกีฬา หลอมรวมใจของชาวเอเชียเข้าไว้ด้วยกัน ขณะที่ทางนครหางโจวของจีนเอง หวังใช้โอกาสนี้แสดงความตั้งใจจริงในการสร้างมหกรรมกีฬาที่ประสบความสำเร็จขึ้นมา” คุณหญิงปัทมากล่าว

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์