“ทรัมป์” บอกไม่รีบ แม้อยากเห็นโสมแดงปลดนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า เขาต้องการเห็นเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในท้ายที่สุดแต่ไม่ได้เร่งรีบ เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือในขณะนี้เป็นไปด้วยดี

“ผมไม่ได้กดดันด้วยการกำหนดกรอบเวลา ตราบใดที่เกาหลีเหนือไม่ได้ทำการทดสอบขีปนาวุธใดๆ อีก” ทรัมป์กล่าว ทั้งนี้การออกมาให้สัมภาษณ์ของทรัมป์เกิดขึ้นก่อนหน้าการพบปะหารือระหว่างทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กำหนดจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าที่ประเทศเวียดนาม

ทรัมป์กล่าวว่า การพบปะหารือระหว่างเขาและผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ ที่กรุงฮานอย เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง แต่เขาไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าเขาหวังว่าการหารือครั้งนี้จะมีผลสำเร็จในเรื่องใดบ้าง

ทรัมป์กล่าวด้วยว่า เขาได้หารือเกี่ยวกับการพบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันเดียวกัน และยังจะโทรศัพท์หารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นด้วย

“ผมตั้งตารอที่จะพบกับผู้นำคิมและคิดว่าจะมีผลสำเร็จในหลายเรื่อง เพราะเรามีการพบปะกันครั้งแรกที่เป็นไปด้วยดีอย่างยิ่ง เป็นการทำลายน้ำแข็งและมีหลายหลายสิ่งเกิดขึ้นหลังจากนั้น ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน” ทรัมป์กล่าว

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่าเกาหลีเหนือสามารถเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้ หากข้อจำกัดต่างๆ ได้รับการแก้ไขให้แล้วเสร็จ เพราะความได้เปรียบในแง่ที่ตั้งของประเทศเกาหลีเหนือที่อยู่ระหว่างรัสเซีย จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งเขาเชื่อว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะมีสิ่งดีดีอยู่ในความคิด ซึ่งคงจะได้ทราบกันในเร็วๆ นี้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์