ยูเอ็นระงับคว่ำบาตร เปิดทาง จนท.โสมแดงประชุมซัมมิต “ทรัมป์-คิม”

คณะกรรมาธิการว่าด้วยการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ได้อนุมัติการเดินทางสำหรับคณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่จะไปเยือนเวียดนามในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สมาชิกยูเอ็นเอสซีทั้ง 15 ชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ให้มีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2549 เพื่อพยายามตัดช่องทางในการหารายได้ที่เกาหลีเหนืออาจจะนำไปใช้ในการสนับสนุนโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งภายใต้มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการห้ามส่งออกถ่านหิน เหล็ก ตะกั่ว สิ่งทอ และอาหารทะเล รวมถึงการจำกัดการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

นอกจากนี้มาตรการคว่ำบาตรยังระบุตัวบุคคลสัญชาติเกาหลีเหนือ 12 คน ว่าเป็นผู้ที่ถูกห้ามเดินทางทั่วโลกและยังถูกยึดทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ อย่างไรก็ดียังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีบุคคลใดในรายชื่อดังกล่าวจะเดินทางมายังเวียดนามหรือไม่ แต่คณะกรรมาธิการได้อนุมัติตามคำร้องขอของเวียดนามให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกี่ยวกับการห้ามเดินทางแบบครอบคลุมเป็นการชั่วคราว

คำอนุญาตดังกล่าวจะเปิดทางให้คณะผู้แทนเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 – 28 กุมภาพันธ์นี้ รวมถึงอนุญาตให้มีการเดินทางไปยังเวียดนามล่วงหน้าเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุม

ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่านายคิม จอง อึน ได้เปลี่ยนตัวนักการทูตและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนที่เคยอยู่ในคณะเจรจาระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ โดยมีข่าวลือเกี่ยวกับการแปรพักตร์และข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการจารกรรมข้อมูล ซึ่งบ่อนทำลายความไว้วางใจของผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่าคิมได้เปลี่ยนตัวนักการทูตและเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคน ซึ่งเคยทำงานรับใช้พ่อและปู่ของเขามาเป็นคณะที่ปรึกษาชุดใหม่ที่เด็กกว่า เพื่อเตรียมการสำหรับการพบปะหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ในสัปดาห์หน้า

ที่สำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนตัวนายคิม ฮยอค ชอล ซึ่งแทบไม่เป็นที่รู้จักให้มาทำหน้าที่หัวหน้าคณะเจรจาของคณะทำงานของเกาหลีเหนือว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีกับสหรัฐ เพื่อหารือกับนายสตีเฟน ไบเกน ของสหรัฐ เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ซึ่งหน้าที่นี้เคยเป็นของนางโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือมาก่อน

นายคิม ฮยอค ชอล เป็นอดีตเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสเปนซึ่งถูกขับออกนอกสเปนเมื่อปี 2560 หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง โดยเขาทำงานอยู่ในคณะกรรมาธิการว่าด้วยการปกครองของรัฐ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารประเทศซึ่งมีนายคิม จอง อึน นั่งเป็นประธาน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์