คืบหน้า! ไฟไหม้ “ธากา” บังกลาเทศ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 70 ราย คาดต้นเพลิงมาจากโกดังเก็บสารเคมี

จากกรณีเหตุไฟไหม้ใหญ่ในย่านชอว์บาซาร์ ย่านเก่าแก่ที่มีอายุหลายร้อยปีกลางกรุงธากา เมืองหลวงของประเทศบังกลาเทศ ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 70 ราย โดยไฟลุกไหม้เมื่อคืนวันพุธ ในอาคารที่อยู่อาศัย เเละลุกไหม้อย่างรวดเร็วเมื่อเปลวไฟติดเข้ากับสารเคมี ก่อนจะลามไปยังอาคารใกล้เคียง ซึ่งย่านเก่าแก่แห่งนี้ มีถนนแคบๆ เเละอาคารที่พักอาศัยอยู่ห่างกันเพียงไม่กี่นิ้ว

ตำรวจบังกลาเทศกล่าวว่า ไฟลุกไหม้เมื่อเวลา 23.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งต้นเพลิงเริ่มต้นจากโกดังเก็บสารเคมีที่ชั้นล่างของอาคาร ก่อนจะลุกไหม้ไปยังอาคารใกล้เคียง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งดับไฟ เเต่มีอุปสรรคในเรื่องของถนนที่คับเเคบเเละขาดเเหล่งน้ำใช้ในการดับเพลิง

ย่านชอว์บาซาร์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่สำคัญที่สุดในเขตเมืองเก่ากรุงธากาซึ่งเป็นเขตประวัติศาสตร์ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 300 ปีก่อนในสมัยราชวงศ์โมกุล ซึ่งเป็นศูนย์กลางของธุรกิจเคมี เเละโรงงานน้ำหอม โดยเจ้าหน้าที่เคยสั่งห้ามเก็บสารเคมี หลังจากเกิดไฟไหม้รายเเรงเมื่อปี 2010

โดยพื้นที่โดยรอบถนนคับเเคบจนเเม้เเต่รถโดยสารก็ไม่สามารถวิ่งตามถนนได้ ทั้งยังมีสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ตหลายร้อยสายแขวนอยู่บนถนน ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้คนในชอว์บาซาร์ เเต่สิ่งที่อันตรายที่สุดคืออาคารชั้นเเรกถูกใช้สำหรับการค้าเเละเป็นโกดังเก็บสารเคมีเเละถังเเก๊ส

รายงานระบุว่า ขณะเกิดเพลิงไหม้ หลายคนติดอยู่ในอาคารไม่สามารถหลบหนีออกมาได้


อย่างไรก็ตามในปี 2013 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,100 คนและอีกหลายพันคนได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์โรงงานเครื่องนุ่งห่ม รานา พลาซ่า ทรุดตัวลง