นาโต้ประณาม ‘ปูติน’ ข่มขู่จะใช้ขีปนาวุธโจมตีชาติตะวันตก

(Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ได้ออกมาประณามการข่มขู่ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่จะติดตั้งขีปนาวุธใหม่เพื่อโจมตีชาติตะวันตก โดยนายเพียร์ส คาซาเลต รองโฆษกของนาโต้ กล่าวว่า แถลงการณ์ของรัสเซียที่ข่มขู่เป้าหมายที่เป็นชาติพันธมิตรถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัสเซียหันไปใส่ใจกับการกลับเข้าสู่สนธิสัญญากองกำลังอาวุนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูติน กล่าวในการแถลงนโยบายประจำปี เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ข่มขู่ว่าจะจัดเตรียมขีปนาวุธใหม่เพื่อโจมตีชาติตะวันตก โดยปูตินเตือนว่า หากรัฐบาลวอชิงตันติดตั้งขีปนาวุธใหม่ใดๆในยุโรป หลังจากสหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญากองกำลังอาวุนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) รัฐบาลมอสโกจะถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรง และรัสเซียจะติดตั้งอาวุธที่จะใช้เพื่อจัดการกับระบบขีปนาวุธที่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สหรัฐและรัสเซีย ได้ประกาศถอนตัวออกจากสนธิสัญญาไอเอ็นเอฟ ที่มีขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1987 โดยรัฐบาลวอชิงตันเป็นผู้ประกาศถอนตัวก่อน และกล่าวหารัสเซียว่าได้ทำการพัฒนาอาวุธใหม่ที่เป็นการละเมิดต่อสนธิสัญญา ซึ่้งในการแถลงนโนบายประจำปี ปูตินได้อกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

โดยปูตินยังได้เปิดเผยโครงการอาวุธที่จะมีขึ้นเพื่องัดข้อกับสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งการพัฒนาขีปนาวุธเซอร์คอน ซึ่งมีพิสัยไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร การทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต การพัฒนาระบบโดรนใต้น้ำโพไซดอน และการผลิตอากาศร่อนความเร็วเหนือเสียง อแวนการ์ด

 


ที่มา  มติชนออนไลน์