ช่วง 2 ปีข้างหน้า! “โซนี่” เตรียมใช้วิศวกรราว 40 เปอร์เซ็นต์ ในธุรกิจ “ชิป-เซ็นเซอร์ภาพ”

รอยเตอร์สรายงานในวันพฤหัสบดีว่า โซนี่ จะมอบหมายวิศวกร 40 เปอร์เซ็นต์ในญี่ปุ่น ช่วงสองปีข้างหน้าให้กับธุรกิจชิป ซึ่งรวมถึงเซ็นเซอร์ภาพ เนื่องจากบริษัทกำลังมองหาการเติบโตจากแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ รถยนต์ไปจนถึงโทรศัพท์

การจัดสรรเป็นไปตามแผนการของบริษัท ซึ่งจะลงทุน 600 พันล้านเยน หรือประมาณ 5.4 พันล้านดอลลาร์ ในเซ็นเซอร์ภาพในช่วงสามปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนมีนาคม 2021 หรือครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายด้านทุนที่วางแผนไว้ของกลุ่ม

สำหรับโซนี่ควบคุมมากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดเซ็นเซอร์ภาพสำหรับสมาร์ทโฟน และธุรกิจเซ็นเซอร์เป็นตัวผลักดันสำคัญของการฟื้นตัวของกลุ่มบริษัท อีกทั้งนักลงทุนกำลังมองหาตัวหลักที่จะสร้างกำไรต่อไป เนื่องจากธุรกิจเกมของโซนี่ อย่าง PlayStation 4 (PS4) ชะลอตัว

นอกจากนี้บริษัทยังปรับลดเเนวโน้มกำไรประจำปีสำหรับเซ็นเซอร์ภาพในเดือนนี้เหลือ 130 พันล้านเยนคิดเป็นเพียงร้อยละ 15 ของกำไรโดยรวมของกลุ่มเนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่ลดลงสำหรับสมาร์ทโฟน โดยบริษัทวางแผนที่จะจ้างวิศวกรใหม่ 320 คนทุกปีในญี่ปุ่นในปีนี้และปีถัดไปเพิ่มขึ้นจาก 250 ในปี 2018 ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมถึงการว่าจ้างจากหน่วยงานต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงแผนการลงทุนระยะยาวไว้เป็นส่วนใหญ่เนื่องจากพวกเขามองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นเครือข่ายการสื่อสาร 5G และปัญญาประดิษฐ์เพื่อกระตุ้นการเติบโตในอุตสาหกรรม