ดีลสงครามการค้าส่งสัญญาณบวก “จีน” เปรยนำเข้าสินค้าเพิ่ม 30,000 ล้านเหรียญต่อปี

(AP Photo/Mark Schiefelbein, Pool)

เดอะ วอลล์สตรีทเจอนัล รายงานว่า ทีมเจรจาระหว่างสหรัฐนำโดย นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ และคณะเจรจาของฝ่ายจีน นำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน ที่เตรียมจะเจรจาในประเด็นการค้าระดับสูงของ 2 ประเทศ ที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ (22 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ

รายงานระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่การเจรจาจะบรรลุข้อตกลงอย่างสันติ หรืออย่างน้อยก็มีความคืบหน้าอย่างมาก ก่อนวันเดดไลน์ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ โดยคณะเจรจาของทั้งสอง อยู่ระหว่างการหารือการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) จำนวนทั้งหมด 6 ฉบับ ซึ่งจะครอบคลุมเรื่อง การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีขั้นสูงและการโจรกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ ทรัพย์สินทางปัญญา อุตสาหกรรมบริการต่างๆ การแทรกแซงค่าเงิน สินค้าเกษตร และกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

ทั้งนี้ MOU ทั้ง 6 ฉบับจะเป็นการปูทางในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อส่งต่อให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้ประกอบการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า จีนได้เสนอจะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น เป็นมูลค่ากว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดยเน้นที่การนำเข้าถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลีของสหรัฐฯ


ขณะเดียวกัน สหรัฐยังมุ่งหารือเพิ่มเติมในประเด็นอ่อนไหวอื่นๆ โดยเฉพาะขอให้จีนให้คำมั่นเกี่ยวกับการไม่แทรกแซงค่าเงินหยวน และทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนอยู่ในระดับมีเสถียรภาพตามกลไกตลาดโลก

REUTERS/Joshua Roberts