จับตา “สหรัฐ-จีน” เร่งถกโครงสร้างเศรษฐกิจให้ทันเส้นตาย

คณะผู้แทนเจรจาการค้าสหรัฐอเมริกาและจีน หารือกันที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ (เอเอฟพี)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาความตกลงทางการค้าระหว่างคณะผู้แทนเจรจาระดับสูงของสหรัฐอเมริกาและจีนเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างกัน เริ่มต้นขึ้นแล้วที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ โดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่รวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ หารือกับคณะผู้แทนเจรจาการค้าจีนนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี และนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ที่อาคารสำนักงานบริหารไอเซนฮาวร์ ติดกับทำเนียบขาว ซึ่งมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าที่กำหนดเส้นตายให้ทั้งสองชาติบรรลุข้อตกลงสงบศึกทางการค้าระหว่างกันให้ได้จะมาถึงและมาตรการปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของสหรัฐ ซึ่งมีมูลค่ารวม 200,000 ล้านดอลลาร์ จะมีผลในวันที่ 1 มีนาคมนี้

รอยเตอร์ระบุว่าในวันก่อนหน้าคณะผู้แทนเจรจาของทั้งสองฝ่ายได้เริ่มร่างข้อตกลงว่าด้วยการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจของจีนว่าควรจะเป็นอย่างไร ตลอดจนการร่างถ้อยคำในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปฏิรูปของจีนรวม 6 ฉบับ ซึ่งแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่าร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะครอบคลุมประเด็นปัญหาที่สหรัฐมีอยู่กับจีน เช่น การบังคับถ่ายทอดเทคโนโลยี การจารกรรมทางไซเบอร์ ตลอดจนประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา การบริการ ค่าเงิน สินค้าเกษตร และอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

รอยเตอร์ระบุอีกว่า หนึ่งในข้อเรียกร้องของทรัมป์คือการให้รัฐบาลปักกิ่งลดความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างสองชาติ โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา สหรัฐขาดดุลการค้าจีนมากเป็นประวัติการในช่วง 11 เดือนแรก มีมูลค่าสูงถึง 382,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลจีนเปิดเผยว่าทั้งสองฝ่ายได้บรรลุฉันทามติร่วมกันว่าจะลดการค้าที่ไม่เท่าเทียมระหว่างกันอย่างไร โดยสหรัฐและจีนกำลังพิจารณาอยู่ราว 10 รายการ ซึ่งรวมถึงการซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มของจีน เช่น สินค้าเกษตร พลังงาน และสินค้าต่างๆ เช่น อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าการเจรจาครั้งล่าสุดนี้ที่จะปิดฉากลงในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ จะมีการขยายเวลาการเจรจาออกไปถึงสัปดาห์หน้าหรือจะมีการเจรจารอบต่อไปกันอีกหรือไม่ หากยังไม่ได้ข้อยุติ ขณะที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์กล่าวว่าเส้นตายมาตรการปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้าจีนในวันที่ 1 มีนาคมนี้ของรัฐบาลอาจยืดออกไปได้ หากการเจรจามีความคืบหน้ามากพอ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์