เจ้าซายซาอุฯเยือนจีน ทำข้อตกลงสร้างนิคมปิโตรเคมี มูลค่าหมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทอารัมโก บริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 313,000 ล้านบาท เพื่อสร้างนคมอุตสาหกรรมโรงกลั่นและปิโตรเคมี ในประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เป็นวันที่ 2

รายงานระบุว่าตัวแทนจากบริษัทอรัมโก เดินทางถึงประเทศจีนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียของเจ้าชายแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ก่อนหน้านี้ทำข้อตกลงเพื่อลงทุนในปากีสถานไปแล้ว 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และเตรียมที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันในอินเดียเพิ่มเติมอีก

ตามข้อตกลงบริษัทอรัมโก เห็นชอบที่จะลงทุนในลักษณะของการร่วมทุนกับบริษัทด้านกลาโหมของจีนอย่างโนรินโก เพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในเมืองผันจิ่น มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีนโดยผู้ร่วมทุนจะตั้งบริษัทขึ้นใหม่ในชื่อ ฮัวจินอารัมโกเปโตเคมิคอล โค ตั้งเป้าผลิตน้ำมัน 300,000 ลาร์เรลต่อวัน โดยบริษัทอรัมโก จะส่งน้ำมันดิบเข้าสู่นิคมซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปี 2024 คิดเป็นสัดส่วน 70 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวจะส่งผลให้ซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันไปยังประเทศจีนมากที่สุด แทนที่รัสเซีย ที่รั้งตำแหน่งมาตลอดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

 

ที่มา  มติชนออนไลน์