สหรัฐเผยไม่หวังสูง ซัมมิต “ทรัมป์-คิม” รอบ 2

ทางการสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเปิดเผยท่าทีว่า ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีความตกลงใดๆ มากมายเกิดขึ้น ในการหาหรือสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งกำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากประชาคมระหว่างประเทศ

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าการหารือครั้งนี้จะสามารถบรรลุผลที่เป็นรูปธรรมได้หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หัวข้อที่เตรียมการสำหรับการหารือยังรวมถึงการอนุญาตให้คณะผู้ตรวจสอบเข้าไปสังเกตการณ์การรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ยองบยอนของเกาหลีเหนือ และการเปิดสำนักงานประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ขณะที่มีรายงานข่าวระบุด้วยว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะประกาศยุติสงครามเกาหลีที่ดำรงคงอยู่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 1950 ลงอย่างเป็นทางการ และยังจะอนุญาตให้โครงการร่วมระหว่างสองเกาหลีบางโครงการสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งหนึ่ง อาทิ การเปิดพื้นที่สำหรับนักท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดีความตกลงใดๆ ที่จะเกิดขึ้นน่าจะต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างละเอียดจากรัฐสภาสหรัฐรวมถึงเจ้าหน้าที่อีกหลายฝ่าย ซึ่งยังคงแสดงความาเคลือบแคลงต่อความตั้งใจในการยกเลิกการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือว่ามีความจริงใจเพียงใด รวมทั้งยังมีความหวั่นวิตกว่าท่าทีประนีประนอมจะบ่อนทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐในภูมิภาคอีกด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์