“Brexit” ทำอ่วม! แรงงานกว่า 1 ล้านคนเตรียมออกจากอังกฤษ ส่อวิกฤต “ขาดแคลนแรงงานหัวกะทิ”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานตัวเลขประชากรเกือบ 1 ล้านคนที่ทำงานในสหราชอาณาจักร วางแผนที่จะออกจากประเทศหรือตัดสินใจที่จะทำตาม Brexit จากการสำรวจระหว่างประเทศ ซึ่งสุ่มตัวอย่างพลเมืองสหภาพยุโรป 2,000 คนที่ทำงานในสหราชอาณาจักร และพลเมืองของสหภาพยุโรป 1,000 คนจาก 10 ประเทศที่มีแนวโน้มเรื่องการจัดหาแรงงานของสหภาพยุโรป พบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้คนรู้สึกไม่ค่อยยินดีตั้งเเต่มีการลงประชามติ

อีกทั้งยังพบว่าผู้ที่จบปริญญาเอกร้อยละ 55 เปอร์เซ็นต์ และผู้ที่มีวุฒิปริญญาบัณฑิตร้อยละ 49 เปอร์เซ็นต์ ตัดสินใจที่จะออกจากสหราชอาณาจักร

คาเรน บริกส์ หัวหน้า Brexit ที่ KPMG ผู้ดำเนินการสำรวจดังกล่าว เผยว่า การสำรวจชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการดำเนินการของนายจ้าง เเม้ยังมีสภาวะสมดุลเนื่องจากประชากรของสหภาพยุโรปเกินครึ่งที่ทำงานในสหราชอาณาจักรวางเเผนที่จะอยู่ในประเทศ

“ในช่วงหลายปีที่จะถึงนี้เราคาดว่าจะเห็นการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นสำหรับนายจ้างและ บริษัทจำนวนมากที่ต้องการเสริมกำลังการทำงานด้วยหุ่นยนต์ AI” บริกส์ กล่าว

เพอนาม บิลลี หัวหน้าแผนกการจ้างงานและคนเข้าเมืองที่ KPMG กล่าวว่าผลการสำรวจชี้ว่ามีกลุ่มนายจ้างจำนวนไม่มาก เเต่กระทำบางอย่างที่เป็นการสนับสนุนเเรงงานสหภาพยุโรป ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้อังกฤษอ่อนเเอลง

“ภาพรวมของปัญหานี้ ทำให้เห็นว่าการใช้งานประชากรในสหภาพยุโรปในด้านการศึกษาอาจลดลง ก่อให้เกิดการขาดเเคลนนักเคมี นักภาษาศาสตร์ เเละผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ” บิลลี กล่าว