พนักงาน “วอลมาร์ท” เม็กซิโก ขู่หยุดงานในเดือนหน้า หากค่าแรงไม่ขึ้น-สวัสดิการไม่ดีพอ!

รอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานของวอลมาร์ท ในเม็กซิโก กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จะมีการนัดหยุดงานในเดือนหน้า หากไม่ได้รับค่าเเรง เเละเงื่อนไขที่ดีขึ้นสำหรับพนักงานหลายพันคน

สมาคมการค้าและสำนักงานบ้านแห่งชาติ ซึ่งมีสัญญารวม 121 สัญญาใน 10 รัฐกับวอลมาร์ท เดอ เม็กซิโก หรือวอลเม็กซ์ (Walmex) กล่าวว่ากำลังมองหาการขึ้นเงินเดือน ราว 20 เปอร์เซ็นต์จากระดับค่าจ้างในปี 2018 สำหรับพนักงาน 8,000 คน

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวหาว่า พนักงานไม่ได้รับค่าชดเชยอย่างเหมาะสมสำหรับการทำงานล่วงเวลา รวมถึงพนักงานบางรายได้รับความเดือดร้อนจากการถูกละเมิดทางเพศจากเจ้านาย

วอลเม็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของเม็กซิโกกล่าวว่า การเจรจาเป็นไปในทางบวก โดยบริษัทยังไม่ได้ยื่นข้อเสนอเงินเดือนในระหว่างการประชุม 3 ครั้งกับสหภาพในช่วงเดือนที่ผ่านมา ส่วนข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดนั้น โฆษกหญิงของบริษัท กล่าวว่า ข้อมูลนั้นไม่สมบูรณ์

Eduardo Miranda โฆษกขององค์กร CROC ของสหภาพกล่าวว่า คณะกรรมการไกล่เกลี่ยของเม็กซิโก กำลังดูแลการเจรจาซึ่งมีกำหนดส่งรายงานภายในวันที่ 5 มีนาคม

“ผู้ค้าปลีกมีพนักงาน 237,055 คน ในเม็กซิโก และอเมริกากลางประมาณ 200,000 คน โดยผู้แทนจากสมาคมการค้าและสำนักงานบ้านแห่งชาติ รวมถึงภารโรง พนักงานเก็บเงิน เสมียนร้านขายยา และพนักงานคลังสินค้า ได้รับเงินเดือนประจำปี 2018 อยู่ระหว่าง 92 เปโซและ 169 เปโซหรือ 4.81 ดอลลาร์ และ 8.83 ดอลลาร์” Miranda กล่าว

ทั้งนี้ เม็กซิโกได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายวันเมื่อเดือนที่แล้วเป็นร้อยละ 16 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้การดำเนินงานของประธานาธิบดีคนใหม่ “Andres Manuel Lopez Obrador” ซึ่งปฏิญาณตนว่าจะปรับปรุงค่าเเรง ต่อสู้กับความยากจน เเละความไม่เท่าเทียมกันภายในประเทศ