พนักงาน “ไมโครซอฟท์” ลงนามเรียกร้องให้บริษัท ยกเลิกสัญญาสร้าง “HoloLens” ให้เพนตากอน

นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า พนักงานมากกว่า 150 ราย ของไมโครซอฟท์ ลงนามในจดหมายเรียกร้องให้บริษัทยกเลิกสัญญาสร้าง “HoloLens” มูลค่ากว่า 480 ล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา หรือเพนตากอน โดยระบุว่า พวกเขาไม่อยากสร้างเทคโนโลยีเพื่อการสงครามเเละการกดขี่

จดหมายถึงซีอีโอของไมโครซอฟท์ ที่เผยเเพร่ผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า เราตระหนักว่าไมโครซอฟท์กำลังทำงานเพื่อมอบเทคโนโลยีอาวุธให้กับกองทัพสหรัฐ เเละช่วยรัฐบาลด้วยเครื่องมือที่เราสร้างขึ้น

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน ตามที่พนักงานของไมโครซอฟท์ ระบุว่า บริษัท ได้รับสัญญาสำคัญกับกองทัพสหรัฐโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทดสอบและผลิตแพลตฟอร์มเดียวที่ทหารสามารถใช้ในการต่อสู้ และฝึกซ้อม ซึ่งยังเพิ่มขีดความเคลื่อนไหว การรับรู้สถานการณ์ที่จำเป็น เพื่อสามารถสู้กับศัตรูในปัจจุบันเเละอนาคต

สัญญาดังกล่าวนำมาซึ่งการที่พนักงานต้องการให้ไมโครซอฟท์ยกเลิกสัญญายุติการพัฒนาเทคโนโลยีอาวุธใดๆ รวมถึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบด้านจริยธรรมจากภายนอกเข้ามาตรวจสอบ

สำหรับ HoloLens ของไมโครซอฟท์ จะมีแอปพลิเคชั่นที่มีศักยภาพมากมายในสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่ทางทหารอย่างเดียว เเต่รวมถึงโรงพยาบาล โรงงานและโรงเรียนอีกด้วย

ในเดือนตุลาคม ซีอีโอของไมโครซอฟท์ เผยแพร่ข้อความผ่านบล็อกเพื่อสนับสนุนการทำงานของทหาร เเละระบุว่า เราเชื่อในการป้องกันที่แข็งแกร่งของสหรัฐอเมริกา และเราต้องการคนที่ปกป้องให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของประเทศรวมถึงจากไมโครซอฟท์

อย่างไรก็ตาม หลังประกาศลงนาม โฆษกของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า เราได้พิจารณาปัญหานี้อย่างรอบคอบ และสรุปมุมมองของเราในบล็อกเมื่อเดือน ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา เรายินดีรับฟังความคิดเห็นจากพนักงานและมอบช่องทางในการรับฟังความคิดเห็น ในความเป็นจริงเราได้ยินเรื่องราวนี้ตลอดฤดูใบไม้ร่วง ตามที่เรากล่าวไปว่าเรามุ่งมั่นที่จะให้บริการเทคโนโลยีของเราแก่หระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งรวมถึงกองทัพของสหรัฐภายใต้สัญญานี้ เเละเรายังคงมีส่วนร่วมในฐานะพลเมืององค์กรที่มีความกระตือรือร้นในการแก้ไขปัญหาด้านจริยธรรมและนโยบายสาธารณะที่สำคัญเกี่ยวกับเอไอ และการทหาร