เชื่อใครดี! “โสมแดง” ยันแค่ขอให้เลิกคว่ำบาตรบางส่วน ย้ำไม่เปลี่ยนจุดยืน

นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือออกมาย้ำว่า จุดยืนของเกาหลีเหนือจะไม่เปลี่ยนแปลง แม้สหรัฐจะขอให้มีการเจรจาระหว่างกันอีกก็ตาม

การออกมาให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังการพบปะระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ต้องยุติลงกลางคันโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ ระหว่างกัน

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ระบุว่า การหารือต้องยุติลง เนื่องจากสหรัฐไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทุกประการได้

อย่างไรก็ดีนายรีได้แถลงข่าวโดยยืนยันว่า เกาหลีเหนือเพียงแต่เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางประการ ไม่ใช่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดลงโดยสิ้นเชิง

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือได้ยื่นข้อเสนอที่เป็นไปได้จริง ซึ่งรวมถึงการปลดการใช้งานของศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ยองบยอน ภายใต้การสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสหรัฐ

“ข้อเสนอดังกล่าวเป็นมาตรการเพื่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เราสามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงระดับความไว้วางใจที่มีระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ” นายรีกล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า สิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกร้องมีเพียงการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางส่วน ซึ่งส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจรวมถึงสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนเท่านั้น

“จุดยืนของเราในเรื่องนี้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง และข้อเสนอของเราก็จะไม่มีวันเปลี่ยนไป แม้ว่าสหรัฐจะเสนอให้มีการเจรจากันอีกครั้งในอนาคตก็ตาม” นายรีกล่าว

ด้านนางซาร่า แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ในระหว่างการเดินทางกลับมายังสหรัฐ ทรัมป์ได้โทรศัพท์หารือกับนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยการหารือกับผู้นำทั้งคู่กินเวลาท่านละ 15 นาที

ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เขาหวังว่าเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายจะสามารถกลับมาหารือกันอีกครั้งในเร็วๆ นี้ และว่าเขารู้สึกว่ามันอาจต้องใช้เวลาอีกซักระยะ แต่ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องกลับมาพบกันอีกครั้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์