“เทสลา โมเดล3” เปิดจำหน่ายทางออนไลน์ ราคาเพียง 35,000 ดอลลาร์เท่านั้น!

REUTERS/Joe White/File Photo

บีบีซี รายงานในวันนี้ (1 มี.ค.) ระบุว่า บริษัท เทสลา อิงค์ ประกาศเตรียมจะเปิดจำหน่าย รถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า “โมเดล 3” ในตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ในราคาเปิดตัวต่ำอยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 26,400 ปอนด์) จากเดิมที่เคยกำหนดราคาไว้ที่ 42,300 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจะส่งมอบรถยนต์รุ่นดังกล่าวภายใน 1 เดือน

เมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ประกาศวิสัยทัศน์ว่า ต้องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาที่สามารถจับต้องได้สำหรับบุคคลทั่วไป ดังนั้น ราคาที่เปิดตัวของรถยนต์ไฟฟ้าเทาลา โมเดล 3 จึงมีราคาที่ถือว่าค่อนข้างถูกกว่าหลายๆ แบรนด์ที่เคยเปิดตัวไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ เทสลา ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ทางบริษัทจะจำหน่ายรถยนต์รุ่นนี้ผ่านทางออนไลน์เท่านั้น เพื่อให้รถยนต์มีที่ราคาถูกเท่าที่จะสามารถทำได้ และบริษัทเองก็สามารถอยู่ได้ด้วย โดยนายอีลอน มัสก์ กล่าวว่า การปิดร้านค้าออฟไลน์ หรือ โชว์รูมรถบางส่วนและเน้นจำหน่ายรถยนต์ทางออนไลน์ จะสามารถลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ราว 5%

รายงานระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าโมเดล 3 แบบมาตรฐาน จะสามารถวิ่งได้ระยะทางราว 350 กิโลเมตร หลังจากที่ชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง และสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 208 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้ ประธานบริหารของเทสลามอเตอร์ส กล่าวด้วยว่า แม้ว่าโมเดล 3 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำ แต่ระดับความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานในระดับ 5 ดาว เหมือนกับรถยนต์หรูอื่นๆ

นอกจากนี้ เทสลากำลังพัฒนารถยนต์อเนกประสงค์รุ่นใหม่ “วาย เอสยูวี” คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2020 ขณะเดียวกันวางแผนที่จะเริ่มการสร้างโรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนด้วย

ก่อนหน้านี้ เทสลาประกาศปลดพนักงานหลายพันตำแหน่งตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2018 ที่ผ่านมา เป็นความพยายามรักษาความสมดุลของผลกำไรและต้นทุน หลังจากที่ประสบปัญหาการขาดทุนมาแล้วหลายปี ขณะที่ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เทสลามอเตอร์ส ได้ประกาศปลดพนักงานอีกครั้ง ราว 7% หรือประมาณ 3,000 คน เพื่อลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป