OYO สตาร์ทอัพรายใหญ่อินเดียฝันใหญ่! ยกเครื่องสู่กลุ่มทุนโรงแรมใหญ่กว่า Marriott

Dhiraj Singh/Bloomberg

“OYO” สตาร์ทอัพด้านโรงแรมของอินเดีย ประกาศเป้าหมายธุรกิจ ต้องการขยายตัวมากกว่า “Marriott” กลุ่มทุนโรงแรมยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกา

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มทุนโรงแรมรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย “OYO” ประกาศเป้าหมายต้องการครองส่วนแบ่งการตลาดในระดับโลก โดยเชนโรงแรมรายใหญ่แห่งนี้เปิดให้บริการได้เพียง 5 ปีเท่านั้น เริ่มจากการเปิดแพลตฟอร์มสำหรับการบุคกิ้งโรงแรมราคาประหยัดในอินเดีย ทั้งนี้ OYO มีเป้าหมายใหญ่ต้องการเพิ่มปริมาณห้องพักให้มากขึ้น และเร็วกว่ากลุ่มทุนโรงแรมขนาดใหญ่ 3 อันดับแรกของโลกรวมกัน

หนึ่งในตัวแทนของบริษัท OYO กล่าวกับ “ซีเอ็นเอ็น” ว่า “ภายในปี 2023 เราจะก้าวสู่การเป็นกลุ่มทุนโรงแรมขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก”

OYO มีสำนักงานใหญ่อยู่ใน “คุร์เคาน์” เมืองใหญ่ที่สุดในรัฐหรยาณา และยังเป็นเมืองเทคโนโลยีที่อยู่นอกเมืองเดลีด้วย ขณะที่ในปัจจุบัน OYO มีโรงแรมทั้งที่เจ้าของเองและแบบเฟรนไชนส์ในเมืองใหญ่ทั่วโลก เช่น ในกรุงลอนดอน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ทั้งนี้ OYO เปิดดำเนินกิจการเกือบ (มากกว่า) 9,000 โรงแรม 170,000 ห้องในอินเดีย รวมถึงดำเนินกิจการในอีก 8 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีห้องพักทั้งหมดราว 460,000 ห้องในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของจำนวนห้องพักของ OYO ยังคงตามหลังผู้นำตลาดโรงแรมในระดับโลก อย่าง Marriott (MAR) ซึ่งมีห้องพักอยู่ราว 1.3 ล้านห้องทั่วโลกในเดือนก.ย. 2018 ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ธุรกิจโรงแรม OYO ถือว่ามีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการบุคกิ้งห้องพักทั้งหมด 6 ล้านห้องในปี 2016 เพิ่มขึ้นเป็น 75 ล้านห้องในช่วงปลายปี 2018 นอกจากนี้ ธุรกิจดังกล่าวยังได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนที่มีชื่อเสียงอย่าง SoftBank (SFTBF) บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งถือหุ้นอยู่ใน Uber, WeWork กลุ่มธุรกิจให้บริการ Co-Working จากสหรัฐ และ Slack ธุรกิจแอพพลิเคชั่นสื่อกลางในการทำงาน และเป็นสตาร์ทอัพขนาดใหญ่อีกหนึ่งแห่งของอินเดีย

ทั้งนี้ SoftBank ได้ลงทุนจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐในธุรกิจ OYO ซึ่งงบลงทุนส่วนหนึ่งมาจาก Vision Fund กองทุนขนาดใหญ่ซึ่งจัดตั้งร่วมกับซาอุดิอาระเบีย โดยกองทุนดังกล่าวทำให้ OYO สามารถระดมทุนจากการลงทุนในครั้งล่าสุดนี้มากที่สุดถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างมูลค่าทางธุรกิจสูงถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธุรกิจโรงแรม OYO มีการใช้เงินทุนในปริมาณมหาศาลเพื่อกระตุ้นในการขับเคลื่อนสู่ธุรกิจระดับโลก โดยในปีที่ผ่านมามีการเปิดตัวแอพลิเคชั่นสำหรับการจองโรงแรมในสหราชอาณาจักร (ยูเค) และอินโดนีเซีย รวมถึงในฟิลิปปินส์เมื่อต้นปี 2019 นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสนใจในภาคอสังหาริมทรัพย์ในมาเลเซีย เนปาล และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งยังอ้างด้วยว่า เป็น 1 ใน 5 กลุ่มธุรกิจบริการโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งนับตั้งแต่ที่เปิดตัวในปี 2017 จนถึงปัจจุบัน มีโรงแรมที่เปิดให้บริการแล้วมากกว่า 5,000 โรงแรมในทั้งหมด 280 เมืองทั่วประเทศ