สหรัฐฯ เสนอ 1 ล้านดอลล์ แลกเบาะแสลูกชาย “บิน ลาเดน”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศเสนอเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้ที่ให้เบาะแสเกี่ยวกับนายฮัมซา บิน ลาเดน บุตรชายของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลเคด้าผู้ล่วงลับซึ่งแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายฮัมซา บิน ลาเดน กำลังขึ้นมาเป็นผู้นำของเครือข่ายอัลเคด้า ดังนั้น ผู้ที่สามารถให้เบาะแสนำไปสู่ที่อยู่ว่าอยู่ที่ใดได้ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน จะได้รับเงินค่าตอบแทน 1 ล้านดอลลาร์

ข่าวระบุว่า บุตรชายของนายบิน ลาเดน คนนี้ ได้รับการขนานนามว่า เจ้าชายแห่งญิฮัด แต่ไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าอาศัยอยู่ที่ใด หลายคนเชื่อว่า นายฮัมซา อาศัยอยู่กับมารดาที่ประเทศอิหร่าน แต่ก็มีบางรายงานระบุว่า อาศัยอยู่ในปากีสถาน อัฟกานิสถาน ซีเรีย หรือถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านที่ประเทศอิหร่าน

โดยตามข้อมูลของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ นายฮัมซา อายุประมาณ 30 ปี เป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสหรัฐเมื่อปี 2011 เพื่อแก้แค้นต่อการสังหารบิดาของตนเอง โดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐเล็งเห็นว่า นายฮัมซาเป็นผู้สืบทอดหน้าที่ต่อจากบิดา โดยเฉพาะเมื่อกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ถูกกำจัดออกไปจากประเทศซีเรีย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์