“ฟอร์ดไชน่า” เตรียมปลดพนักงาน 2,000 คน เหตุยอดขายชะลอตัวต่อเนื่อง

REUTERS/Eric Thayer/File Photo

“เดอะ นิวยอร์กไทมส์” รายงานวันนี้ (1 มี.ค.) ระบุว่า บริษัทฉางอาน ฟอร์ด (Changan Ford) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของผุ้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันกับจีน ประกาศว่า โรงงานที่ผลิตรถยนต์ในเมืองหางโจว ภาคตะวันออกของจีน ขณะนี้มีการจ้างงานมากถึง 20,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ในตลาดจีนที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเตรียมแผนจะปรับลดพนักงานลง 10% หรือราว 2,000 คน แต่ยังไม่ระบุว่าจะเริ่มแผนเมื่อใด

รายงานระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในตลาดจีนลดลง 18% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนม.ค. ปีนี้ ขณะที่สถานการณ์ของบริษัทฟอร์ดเป็นไปด้วยความยากลำบากมานาน โดยเฉพาะยอดขายที่ลดลงเกือบ 70% ในเดือนม.ค. 2019 เปรียบเทียบกับ เดือนม.ค.ปี 2018

ทั้งนี้ บริษัทเริ่มมาตรการรัดเข็มขัดตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง รวมทั้งยังกล่าวถึงความตึงเครียดในประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่รุนแรงมากขึ้น อาจยิ่งส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ให้ชะลอตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ ฟอร์ด พยายามปรับปรุงภาพลักษณ์การเป็นรถแบรนด์หรู ด้วยการพัฒนารถรุ่นใหม่ที่มีราคาจับต้องได้ ในเวอร์ชั่นการออกแบบโดยวิศวกรจีน อย่าง “new Territory crossover” นอกจากนี้ ฟอร์ดต้องการจะปรับปรุงภาพลักษณ์ของรถในตลาดจีน ด้วยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้สามารถแข่งขันกับแบรนด์ข้ามชาติอื่นๆ ได้ เช่น BMW, Audi และ Mercedes-Benz ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีนมากกว่า