ทรัมป์ขู่ไม่เลิกนุก ศก.โสมแดงไร้อนาคต ชี้เลิกซ้อมรบช่วยประหยัดงบ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า เกาหลีเหนือจะไม่มีอนาคตทางเศรษฐกิจใดๆ หากยังคงมีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง ทั้งนี้การออกมาให้สัมภาษณ์ของผู้นำสหรัฐมีขึ้นขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องที่จะยุติการซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้อย่างเป็นทางการแล้ว

“เกาหลีเหนือจะมีอนาคตทางเศรษฐกิจที่สดใสอย่างเหลือเชื่อ หากเห็นชอบกับความตกลงระหว่างกัน แต่เกาหลีเหนือจะไม่มีอนาคตทางเศรษฐกิจใดๆ เลยหากยังคงครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ไว้ต่อไป” ทรัมป์กล่าว พร้อมกับยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือแข็งแรงอย่างยิ่ง

การออกมาแสดงจุดยืนของผู้นำสหรัฐมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกมาระบุว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องกันที่จะยุติการฝึกซ้อมรวบร่วมขนาดใหญ่ที่จะมีขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ เพราะต้องการให้เกิดความชัดเจนว่าเราต้องการที่จะลดความตึงเครียดและสนับสนุนความพยายามทางการทูต เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีในขั้นสุดท้าย ที่สามารถตรวจสอบได้อย่างสมบูรณ์

ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ก็ออกแถลงการณ์ยืนยันการยุตติแผนการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐในฤดูใบไม้ผลินี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ว่าด้วยสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีมีแผนที่จะเดินทางเยือนสหรัฐในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสหรัฐเกี่ยวกับผลการเจรจาสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่เพิ่งผ่านพ้นไป รวมถึงกำหนดหัวข้อการทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคต

ขณะที่ทรัมป์ระบุว่า เหตุผลที่เขาต้องการควบคุมการฝึกซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ก็เพื่อประหยัดงบประมาณหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังจะช่วยลดความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือด้วย

“นี่เป็นท่าทีของผมมาอย่างยาวนานก่อนที่ผมจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ” ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าวหลังจากที่การหารือระหว่างเขากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ต้องยุติลงโดยปราศจากผลสำเร็จใดๆ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์