ศาลญี่ปุ่นอนุมัติประกันตัว ‘กอส์น’ อดีตผู้บริหารนิสสัน เรียกเงินประกัน 1,000 ล้านเยน

(แฟ้มภาพ) AFP

นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน ที่ถูกทางการญี่ปุ่นควบคุมตัวด้วยข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงินมาตั้งแต่ปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ได้รับอนุญาตจากศาลให้ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังจากที่เขาถูกคุมขังมานานกว่า 3 เดือน

ศาลได้สั่งให้กอส์นวางเงินประกันสูงถึง 1,000 ล้านเยน (ราว 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 288 ล้านบาท) แต่อัยการยื่นคัดค้านการตัดสินใจของศาลทันที และคาดว่าอาจจะมีการยื่นข้อหาฟ้องร้องต่อกอส์นเพิ่มเติม เพื่อให้เขายังคงถูกกักขังตัวไว้ในเรือนจำต่อไป

อย่างไรก็ดีภายใต้เงื่อนไขการประกันตัว กอส์นถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่น และต้องทำตามเงื่อนไขต่างๆ ที่กำหนดไว้เพื่อไม่ให้เขาหลบหนีหรือทำลายหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับคดีที่เขาถูกฟ้องร้อง

การตัดสินใจอนุญาตให้ประกันตัวกอส์นมีขึ้นหลังจากที่เขาเพิ่งเปลี่ยนตัวหัวหน้าทีมทนายมาเป็นนายจุนอิชิโร ฮิโรนากะ ซึ่งได้บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ว่า จะยื่นขอประกันตัวกอส์นพร้อมกับหลักฐานใหม่ ซึ่งภายใต้เงื่อนไขการขอประกันตัว จำเลยยังยินดีที่จะให้มีการวางมาตรการติดตามตัวกอส์นอย่างใกล้ชิด และยังจะจำกัดการติดต่อสื่อสารของเขาอีกด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์