“เวเนซุเอลา” ลุกลาม ทำโลกแยกเป็น 2 ขั้ว

วิกฤต “เวเนซุเอลา” ยังร้อนแรง หลังจากที่สหรัฐอเมริกายกระดับมาตรการแซงก์ชั่นนายทหารระดับสูง 6 นาย เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ “รัสเซีย” หนึ่งในชาติที่สนับสนุนประธานาธิบดี “นิโคลัส มาดูโร” วิจารณ์สหรัฐและอีกหลายประเทศว่าพยายามแทรกแซงการเมืองของรัฐบาลการากัส และทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ไปอีก

โดย 1 ใน 6 คนที่มีชื่ออยู่ในบัญชีดำ ได้แก่ “ริชาร์ด เฮซุส โลเปซ” ผู้บัญชาการกองกำลังของเวเนซุเอลา โดยการคว่ำบาตรนี้จะครอบคลุมตั้งแต่การอายัดทรัพย์ในสหรัฐ, ห้ามชาวอเมริกันทำธุรกิจกับคนกลุ่มนี้ จนถึงการเพิกถอนการออกวีซ่าและสมาชิกในครอบครัว

ทั้งนี้ หากรวมนายทหารระดับสูงทั้ง 6 คน เท่ากับว่าบุคคลที่อยู่ในลิสต์รายชื่อบัญชีดำที่สหรัฐจะไม่ออกวีซ่าให้มีทั้งหมด 49 คนด้วยกัน

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในวันเดียวกันว่า รัสเซียไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรทั้งหมดของสหรัฐต่อเวเนซุเอลา นับตั้งแต่ที่สหรัฐแซงก์ชั่น PDVSA บริษัทน้ำมันแห่งชาติเวเนฯ

พร้อมยืนยันกับ “เดลซี โรดริเกซ” รองประธานาธิบดีหญิงแห่งการากัสระบุว่า จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่และเตรียมต่อต้านแผนการแทรกแซงการเมืองของสหรัฐและชาติพันธมิตรอื่น พร้อมจะเพิ่มความช่วยเหลือ เช่น เพิ่มการส่งอาหารแห้ง, ข้าวสาลี จำนวน 32,400 ตัน สำหรับเดือน มี.ค. รวมถึงยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ

“วาสซิลี เนเบ็นเซีย” เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (UN) มองว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นในเวเนฯกำลังขยายเป็นวงกว้างกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศกับอีกหลาย ๆ ชาติ โดยเฉพาะความขัดแย้งใหม่ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ เพราะมีจุดยืนที่แตกต่างกัน หากมีการปะทะกันจริงจะมีฝ่ายสนับสนุนขั้วอำนาจ 2 กลุ่ม คือ สหรัฐและรัสเซีย ปัญหาของเวเนฯจะรุนแรงขึ้นหลังจากที่นายฮวน กวยโดประกาศกร้าว “พร้อมสำหรับการปะทะครั้งใหม่”


บลูมเบิร์กรายงานว่า หลายประเทศที่ให้การสนับสนุนผู้นำมาดูโร ได้แก่ จีน ตุรกี คิวบา และเม็กซิโก ต่างตำหนิสหรัฐ และอียูว่า กำลังยึดอำนาจอธิปไตยของเวเนฯโดยไม่สนใจข้อกฎหมาย ขณะที่พันธมิตรของรัสเซีย ได้แก่ จีน แอฟริกาใต้ และกินี เห็นชอบกับรัฐบาลมอสโกที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนอำนาจการเมืองอย่างสันติด้วยการให้ชาวเวเนฯออกมาโหวตเลือกว่าต้องการเห็นอนาคตของประเทศเป็นแบบไหน แทนที่จะปล่อยให้ “คนนอก” มาตัดสินให้