‘โออีซีดี’ ตัดลดคาดการณ์ศก.โลก ชี้ จีนชะลอตัว-โนดีล เบร็กซิท เสี่ยงทำแย่ลง

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี เปิดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2019 นี้โดยตัดลดคาดการณ์ลงจากเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ 3.5 เปอร์เซ็นต์ ลงเหลือ 3.3 เปอร์เซ็นต์

โดยโออีดีซี ระบุว่าความไม่แน่นอนด้านนโยบาย ความตึงเครียดทางการค้า และความเชื่อมันทางธุรกิจและผู้บริโภคที่ถูกกรัดกร่อนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการชะลอตัวขึ้น

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของโออีดีซี ตัดลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของเกือบทุกประเทศจี20 โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยูโรโซน 19 ประเทศได้รับผลกระทบมากที่สุดถูกปรับลดคาดการณ์ลงจาก 1.8 เปอร์เซ็นต์ลงเหลือเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สำหรับเยอรมนี ถูกปรับลดลงจาก 1.4 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 0.7 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อิตาลี ถูกตัดลดจาก 0.9 เปอร์เซ็นต์เหลือเพียง 0.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่อังกฤษถูกตัดลงเหลือ 0.8 เปอร์เซ็นต์จาก 1.4 เปอร์เซ็นต์ โดยโออีซีดี เผยว่าคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นบนพื้นฐานของการแยกตัวจากอียู ที่มีข้อตกลง โดยหากเป็นการแยกตัวในลักษณะ “โนดีล-เบร็กซิท” หรือการแยกตัวโดยไร้ข้อตกลง จะส่งผลกระทบให้การเติบโตอ่อนตัวลงอีก

ทั้งนี้โออีดีซี ยังระบุถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน ที่แม้ทั้งสองฝ่ายจะสามารถทำข้อตกลงกันได้ ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่สหรัฐจะตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรปอยู่

โดยล่าสุดโออีดีซี ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนลงเล็กน้อยจาก 6.3 เปอร์เซ็นต์ เป็น 6.2 เปอร์เซ็นต์สำหรับปีนี้ และคาดว่าจะเติบโตในระดับ 6 เปอร์เซ็นต์คงที่ไปจนถึงปี 2020 และเตือนด้วยว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบกับการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์